Thay đổi diện mạo nhà bếp nhờ thiết kế tủ bếp sang trọng

Một trong những sản phẩm nội thất thiết yếu trong không gian nấu nướng chính là tủ bếp. Việc lựa chọn mẫu tủ đẹp, phù hợp với diện tích và nhu cầu sử dụng sẽ góp phần hoàn thiện thẩm mỹ của khu vực phòng bếp, tạo vẻ ấn tượng, độc đáo cho cả ngôi nhà.

Một trong những sản phẩm nội thất thiết yếu trong không gian nấu nướng chính là tủ bếp. Việc lựa chọn mẫu tủ đẹp, phù hợp với diện tích và nhu cầu sử dụng sẽ góp phần hoàn thiện thẩm mỹ của khu vực phòng bếp, tạo vẻ ấn tượng, độc đáo cho cả ngôi nhà.

Tủ bếp – nội thất thiết yếu trong căn bếp gia đình

Nếu trong quá khứ, phòng bếp chỉ là nơi nấu nướng và ăn uống đơn thuần, được thiết kế với những vật dụng đơn giản như bàn ghế, bếp nấu, giá để chén bát,… thì ngày nay hệ thống nội thất phòng bếp đã trở nên phong phú hơn rất nhiều. Giờ đây, hình ảnh căn bếp với các quầy tủ, giàn treo bát đũa đẹp mắt, hệ thống bếp điện, bếp từ tân tiến ngày càng phổ biến hơn trong các gia đình hiện đại . 

Các sản phẩm nội thất nhà bếp được thiết kế đa dạng, không chỉ đáp ứng phong phú công năng sử dụng mà còn giúp chủ nhà sáng tạo không gian riêng, tăng tính thẩm mỹ của toàn bộ căn phòng. Trong đó, tủ bếp luôn được coi là một phần không thể thiếu trong khu vực nấu nướng của mỗi gia đình. Tùy vào sở thích cá nhân và phong cách thiết kế của căn nhà, gia chủ có thể lựa chọn loại tủ bếp phù hợp nhất với gia đình.

hinh anh thay doi dien mao khong gian nha bep voi thiet ke tu bep sang trong so 1

Thông thường, tủ bếp được làm từ các chất liệu chắc chắn, có kích thước và diện tích lớn, liên kết với nhau theo hệ thống kệ và phục vụ đa dạng nhu cầu sử dụng. Nhìn chung, một tủ bếp cơ bản gồm có: tủ trên, tủ bếp dưới, tủ đứng và có thể bao gồm cả phần quầy đảo bếp. 

Với mẫu mã phong phú và đẹp mắt, tủ bếp hiện đại mang đến một không gian phòng bếp thoáng đãng, gọn gàng, đồng thời đáp ứng trọn vẹn nhu cầu tiện nghi cho khu vực này.

Bên cạnh đó, tủ bếp còn sở hữu những công dụng và ưu điểm nổi trội bao gồm:

Phân chia khu vực nấu nướng

Tủ bếp thường được thiết kế bao quanh khu vực nấu nướng, vì thế, công dụng lớn nhất của chúng chính là phân chia không gian nhà bếp. Tủ bếp thường được lắp đặt dựa trên mong muốn và sở thích của gia chủ. Tuy nhiên, dù được thiết kế ở vị trí nào, chủ nhà cũng nên ngăn cách tủ bếp thành từng khu vực cụ thể như khu vực lưu trữ thực phẩm, khu chứa gia vị, nơi sơ chế và vệ sinh nguyên liệu, khu vực nấu nướng,…

Nhờ vào sự phân chia rõ ràng này, quá trình chế biến, xử lý nguyên liệu và nấu nướng sẽ trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. Đồng thời, gia chủ có thể dễ dàng di chuyển đến từng khu vực theo mục đích sử dụng không gian phòng bếp.

Phân loại và lưu trữ đồ dùng thiết bị nhà bếp

Ngoài ra, tủ bếp trong mỗi gia đình nên có từng ngăn riêng biệt nhằm phân loại đồ dùng và thiết bị bếp. Ví dụ, giá để bát đũa và hệ thống tủ lưu trữ các đồ dùng khác như xoong, nồi, chảo,… nên được tách riêng. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian tìm kiếm những đồ dùng cần thiết khi nấu nướng mà còn đảm bảo vệ sinh cho các vật dụng. 

Thêm vào đó, tủ bếp tích hợp các tính năng thông minh còn giúp tối ưu diện tích căn phòng, tạo ra hình ảnh không gian nấu ăn gọn gàng, thoáng đãng hơn.

hinh anh thay doi dien mao khong gian nha bep voi thiet ke tu bep sang trong so 2

Bảo quản nguyên liệu thực phẩm

Một trong những công năng quan trọng khác của tủ bếp là bảo quản nguyên liệu nấu ăn hoặc thực phẩm khô. Tủ bếp được thiết kế ở vị trí trên cao so với mặt đất, có cửa và được che chắn cẩn thận sẽ hạn chế sự tác động tiêu cực từ môi trường bên ngoài hoặc các sinh vật gây hại như chuột, gián, mối mọt,… Bên cạnh đó, việc bảo quản nguyên liệu trong tủ bếp còn giúp chống ẩm hiệu quả, góp phần bảo vệ chất lượng thực phẩm cho bữa cơm gia đình.

Hoàn thiện vẻ đẹp thẩm mỹ căn bếp

Một phòng bếp đẹp không dừng lại ở phong cách thiết kế ấn tượng mà từng sản phẩm nội thất trong đó đều phải được chăm chút tỉ mỉ. Chính vì vậy, những mẫu tủ với thiết kế đẹp mắt sẽ góp phần hoàn thiện giá trị thẩm mỹ cho không gian này. 

Đồng thời, thiết kế tủ bếp hiện đại, thu hút sẽ khơi nguồn cảm hứng nấu nướng cho người nội trợ, để từ đó sáng tạo nên những món ăn ngon.

hinh anh thay doi dien mao khong gian nha bep voi thiet ke tu bep sang trong so 3

>> Tìm hiểu Mẫu tranh treo phòng bếp hợp phong thủy cho các gia đình hiện đại

Những yếu tố cần lưu ý khi lựa chọn tủ bếp 

Nắm bắt được tầm quan trọng của tủ bếp, gia chủ cần chú ý đến một số nguyên tắc dưới đây để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất cho không gian nấu nướng của gia đình. 

Chọn tủ bếp theo diện tích phòng bếp và nhu cầu sử dụng

Trước hết, gia chủ nên cân nhắc lựa chọn tủ bếp dựa trên diện tích căn phòng để tạo nên vẻ đẹp tổng thể hài hòa nhất.

Đối với phòng bếp có diện tích rộng, các loại tủ bếp hình chữ L, chữ U hoặc các loại tủ bếp chạm trần sẽ phù hợp bởi thiết kế phóng khoáng, đem lại vẻ đẹp đẳng cấp. Trong khi đó, căn bếp có diện tích vừa phải nên ưu tiên dáng tủ nhỏ gọn, tích hợp nhiều giá treo để tối ưu công năng sử dụng và tiết kiệm diện tích.

Bên cạnh đó, chủ nhà cần xác định nhu cầu và mục đích sử dụng thực tiễn, từ đó cân đối tủ bếp và các loại phụ kiện đi kèm cần thiết. Ví dụ, nếu gia chủ muốn sắp xếp bát đũa trên cao có thể sử dụng các mẫu tay nâng tân tiến, hoặc sử dụng phụ kiện thùng gạo thông minh nếu muốn bảo quản thực phẩm khô như gạo.

Chọn chất liệu tủ bếp hợp lý

Một số chất liệu tủ bếp phổ biến nhất hiện nay bao gồm gỗ tự nhiên, gỗ nhân tạo, nhôm kính, đá, inox,… Khi lựa chọn vật liệu làm tủ bếp, gia chủ nên cân nhắc các yếu tố về tài chính, sự phù hợp với phong cách chung cũng như khả năng lau chùi, vệ sinh. 

Đơn giản hơn, chủ nhà có thể chọn chất liệu tủ bếp dựa theo phong cách tổng thể mà căn nhà đang theo đuổi. Ví dụ, biệt thự phong cách Châu Âu sang trọng, đẳng cấp nên ưu tiên sử dụng các loại gỗ tự nhiên cao cấp. Đối với những căn hộ định hướng theo phong cách thiết kế tối giản, tủ bếp inox, nhôm kính sẽ là lựa chọn hợp lý hơn cả. Ngoài ra, những ngôi nhà mang phong cách cổ điển nên cân nhắc về tủ bếp chất liệu đá cẩm thạch tinh tế.

hinh anh thay doi dien mao khong gian nha bep voi thiet ke tu bep sang trong so 4

Đặc biệt, gia chủ nên chú ý đến khả năng làm sạch của các chất liệu bởi không gian phòng bếp thường xuyên tiếp xúc với nhiều nguyên liệu thực phẩm khô lẫn tươi sống, đồng thời có tác động từ dầu mỡ bên ngoài. Những chất liệu tốt không chỉ dễ dàng vệ sinh sau quá trình sử dụng mà còn bền bỉ trước các hoá chất tẩy rửa.

Màu sắc tủ bếp

Màu sắc tủ bếp cần được lựa chọn đồng nhất theo phong cách thiết kế chung của cả căn nhà. 

Cụ thể, với ngôi nhà theo đuổi phong cách tân cổ điển hoặc Châu Âu sang trọng, tủ bếp nên chọn tone màu vàng kim, màu gỗ hoặc màu bạc làm chủ đạo. Các chi tiết hoa văn, hoạ tiết uốn lượn cầu kỳ trên mặt tủ sẽ góp phần thể hiện vẻ đẹp đẳng cấp. Phong cách này thường xuất hiện trong tủ bếp biệt thự hay tủ bếp nhà phố để hoàn thiện không gian sống xa hoa, tinh tế.

Nếu gia chủ định hướng không gian bằng phong cách hiện đại, tối giản thì tủ bếp nên được tô điểm bằng những gam màu trung tính như màu đen, màu trắng, màu kem, màu be,… Những căn hộ có phong cách thiết kế Eco thân thiện với môi trường nên sử dụng những tone màu tươi mát như màu xanh lá, màu vàng nhạt,… thể hiện vẻ đẹp phóng khoáng cho không gian căn bếp.

hinh anh thay doi dien mao khong gian nha bep voi thiet ke tu bep sang trong so 5

Thêm vào đó, nếu gia chủ chú trọng đến yếu tố phong thuỷ, hãy cân nhắc lựa chọn màu sắc tủ bếp đảm bảo sự đồng điệu với tuổi và cung mệnh của mình. 

Cụ thể, với chủ nhà mệnh Kim, tủ bếp thường có màu trắng, màu bạc của kim loại. Tủ bếp màu xanh lá cây, xanh nước biển sẽ phù hợp với gia chủ mệnh Mộc. Gia chủ mệnh Hoả có thể cân nhắc một số màu sắc mang tính chất nóng như màu đỏ trầm, màu tím,… Gia chủ mang mệnh Thuỷ nên xem xét những màu sắc như xanh dương, nâu đen, trong khi chủ nhà mệnh Thổ lại hợp với nội thất tủ bếp có màu nâu, màu xám,… 

Bộ phận đi kèm tủ bếp

Thiết kế tủ bếp trong không gian nấu nướng cần quan tâm đến các bộ phận hay phụ kiện đi kèm nhằm gia tăng yếu tố tiện nghi, mang đến trải nghiệm sử dụng tiện lợi của gia chủ.

Ví dụ, cánh cửa tủ bếp được coi như bộ mặt của vật dụng này, vì vậy gia chủ có thể sáng tạo chi tiết, hoa văn trên cánh cửa tủ bếp theo cách riêng, sao cho tạo được dấu ấn cá nhân và toát lên vẻ đẹp nhất quán với tổng thể. Ngoài ra, tay nắm và bản lề tủ bếp cần được thiết kế để dễ dàng cầm nắm, thuận tiện khi đóng mở tủ bếp. 

Những phụ kiện này được sử dụng thường xuyên, do đó cần đảm bảo thi công cẩn thận, tỉ mỉ, tránh gây ra hiện tượng han gỉ, oxy hóa, làm mất đi tính thẩm mỹ.

Mỗi loại tủ bếp sẽ có phụ kiện, vật dụng đi kèm khác nhau. Ngoài những giá để bát, đũa, dao, thớt thông dụng, một số loại phụ kiện phổ biến thường đi kèm với tủ bếp bao gồm:

  • Máy hút mùi: Gồm nhiều loại như hút mùi âm tủ, hút mùi treo tường,… giúp phòng bếp thông thoáng, hạn chế bám mùi thức ăn.
  • Giá góc liên hoàn: Có hai loại giá góc, giá góc mở cánh phải hoặc cánh trái phù hợp với từng yêu cầu sử dụng. Với phụ kiện tiện lợi này, gia chủ có thể để các vật dụng như nồi, xoong, chảo, hoặc đồ dùng ít sử dụng,…
  • Mâm xoay tủ bếp: Với thiết kế khoa học, chủ nhà có thể lắp đặt vật dụng này ở góc chữ L của tủ bếp để lưu trữ chai, lọ, đồ dùng nhỏ. Mâm xoay được thiết kế bánh trượt để tiện lấy đồ cũng như đẩy sâu vào bên trong cho căn bếp thêm gọn gàng.

Giá cả tủ bếp

Tủ bếp là một sản phẩm nội thất quan trọng, chiếm diện tích lớn trong không gian bếp nên gia chủ cần đánh giá và tính toán chi phí phù hợp với khả năng tài chính của mình. Để xác định mức giá tủ bếp có hợp lý hay không, chủ nhà cần dựa trên các yếu tố như: nguồn gốc, chất liệu, công năng sử dụng, diện tích tủ,…

Một chiếc tủ bếp được đầu tư về thiết kế và thi công sẽ đem lại trải nghiệm sử dụng xứng đáng, vừa đảm bảo chất lượng vừa có độ bền cao. Gia chủ tránh lựa chọn những sản phẩm tủ bếp bằng chất liệu pha tạp hay thiết kế lỏng lẻo vì có thể mang đến những hệ quả tiêu cực và lãng phí tiền bạc sau này. 

Đơn vị thi công tủ bếp

Một lưu ý không kém phần quan trong trước khi chọn mua tủ bếp cho gia đình là tìm kiếm một địa chỉ mua hàng hoặc đơn vị thi công uy tín. Để lựa chọn được đơn vị thi công phù hợp nhất cho tủ bếp của mình, gia chủ nên đặt ra một loạt các câu hỏi để xác minh như đơn vị này đã từng thi công những công trình tủ bếp nào, chất lượng của các tủ bếp đó ra sao, các chính sách sửa chữa, bảo hành có tốt không,…

Việc lựa chọn đơn vị thi công có xưởng sản xuất sẽ tiết kiệm chi phí hơn nhiều lần vì không có sự tham gia từ bên thứ ba vào quy trình làm tủ bếp. Những cơ sở chuyên nghiệp sẽ công khai chi tiết về nguồn nguyên liệu rõ ràng, tránh xa các thể loại hàng giả, hàng nhái hay không có đầy đủ giấy tờ, chính sách và chế độ hậu mãi sau này. 

Đồng thời, đơn vị thi công uy tín sẽ có đầy đủ các bộ phận chuyên môn và am hiểu kiến thức về sản phẩm. Một quy trình minh bạch, nhanh gọn từ khâu lên kế hoạch bản thiết kế, tư vấn chất liệu đến công đoạn sản xuất, lắp đặt từ một đơn vị chuyên nghiệp sẽ đảm bảo tối đa về chất lượng sản phẩm và giúp gia chủ hạn chế thời gian chờ đợi. 

Sau khi tìm kiếm và xác định được đơn vị uy tín, gia chủ cần bàn bạc với kiến trúc sư để xác định thiết kế tủ bếp có phù hợp với phòng bếp nói riêng hay phong cách thiết kế nội thất căn nhà nói chung. Việc sau cùng của chủ nhà là chờ đợi đơn vị thi công sản xuất và kiểm tra tiến độ bàn giao sản phẩm đúng theo thỏa thuận ban đầu của cả hai bên.

>> Tìm hiểu những ​​Gợi ý thiết kế nội thất bếp chung cư hiện đại

Tham khảo những kiểu tủ bếp thịnh hành trên thị trường 

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện đa dạng các loại tủ bếp khác nhau về nhiều yếu tố. Thông tin dưới đây sẽ thể hiện hai cách phân loại tiêu biểu và phổ biến nhất, giúp gia chủ quyết định được sản phẩm ưng ý cho không gian phòng bếp nhà mình.

Phân loại theo chất liệu tủ bếp

Tủ bếp bằng gỗ

Tủ bếp bằng gỗ tự nhiên thường là ưu tiên số một của các hộ gia đình bởi độ bền cao, thiết kế chắc chắn. Hơn nữa, màu sắc gỗ tự nhiên cùng những đường vân gỗ tinh tế sẽ làm toát lên vẻ đẹp sang trọng cho không gian nhà bếp. 

Ngoài lim, sến, táu, một số loại gỗ tự nhiên khác thường được dùng để sản xuất tủ bếp là gỗ thông, gỗ xoan đào, gỗ sồi,… Tủ bếp bằng gỗ tự nhiên có giá trị cao, đảm bảo tuổi thọ lâu dài và thể hiện được sự đẳng cấp của không gian.

Nếu tủ bếp gỗ tự nhiên dành cho gia đình giới thượng lưu thì sự xuất hiện tủ bếp gỗ công nghiệp lại phù hợp cho những gia chủ ưa chuộng phong cách thiết kế hiện đại, yêu thích chất liệu gỗ nhưng chỉ có điều kiện tài chính giới hạn. 

Các loại gỗ công nghiệp phổ biến là tủ bếp phủ laminate, tủ bếp phủ acrylic, tủ bếp phủ veneer, tủ bếp phủ melamine. Với sự cải tiến từ khoa học công nghệ cùng tay nghề kỹ thuật cao, các loại gỗ này được thiết kế với tính thẩm mỹ cao, đồng thời có khả năng chịu lực và chống mối mọt xâm hại tốt. 

 hinh anh thay doi dien mao khong gian nha bep voi thiet ke tu bep sang trong so 6

Ưu điểm chung của các tủ bếp gỗ là phong phú về hoa văn và đa dạng về màu sắc. Hoa văn tủ bếp gỗ công nghiệp có thể được thiết kế tuỳ theo phong cách căn hộ, linh hoạt từ vẻ đẹp tinh tế đến mới mẻ, sáng tạo. 

Ngoài ra, tủ bếp gỗ công nghiệp có thể chịu được nhiệt độ cao, hạn chế sự ăn mòn từ hóa chất tổng hợp và sự xâm nhập từ mối mọt sâu bọ. Những lợi thế này sẽ góp phần kéo dài tuổi thọ của tủ bếp, đồng thời dễ dàng làm sạch, lau chùi bởi dầu mỡ khó bám lâu trên bề mặt chống thấm nước. Thêm vào đó, trọng lượng tủ bếp gỗ công nghiệp thường không quá lớn, vì vậy quá trình thi công lắp đặt cũng dễ dàng hơn nhiều.

Tủ bếp Inox

Tủ bếp làm bằng inox được tổng hợp từ những hợp kim sẽ có ưu điểm chống han gỉ hiệu quả. Các mẫu tủ bếp này thường kết hợp thủng tủ inox với cánh tủ làm bằng chất liệu gỗ công nghiệp cao cấp hoặc gỗ tự nhiên. Sở hữu tích hợp những lợi thế của hai loại chất liệu này, tủ bếp sẽ đảm bảo độ bền tốt, dễ lau chùi và vệ sinh. 

Hơn nữa, với đặc điểm khí hậu nóng ẩm như Việt Nam, tủ bếp inox sẽ giúp gia chủ lưu trữ và bảo quản nguyên liệu thực phẩm tốt hơn vì đặc tính chất chống ẩm mốc cao. Tủ bếp inox còn đem lại hiệu ứng thị giác bắt mắt bởi vẻ ngoài sáng bóng, gợi cảm giác sạch sẽ cho người nhìn. 

Tủ bếp nhôm kính

Tủ bếp từ nhôm kính có ưu điểm về khả năng chịu nhiệt, chịu lực, hạn chế ẩm mốc và thấm nước tốt, chống mối mọt sâu bọ hiệu quả. 
 
Đây là chất liệu tủ bếp khá phổ biến trên thị trường nội thất bếp bởi giá cả phải chăng. Bên cạnh đó, việc thi công và lắp đặt một hệ thống tủ bếp nhôm kính thường không tiêu tốn quá nhiều chi phí. 

Theo kiểu dáng tủ bếp

Tủ bếp hình chữ L

Tủ bếp hình chữ L là một trong những thiết kế đặc trưng nhất trong không gian căn bếp các gia đình hiện nay. Tủ bếp kiểu dáng chữ L sẽ nằm một góc trong căn phòng, tạo nên một khoảng không gian mở rộng lớn phía trước. Mẫu tủ bếp này sẽ tạo ra một vùng tam giác: bồn rửa – bếp nấu – tủ lạnh giúp người nội trợ di chuyển dễ dàng và thuận tiện trong quá trình nấu nướng.

: hinh anh thay doi dien mao khong gian nha bep voi thiet ke tu bep sang trong so 7

Đối với tủ bếp chữ L, gia chủ có thể thu hẹp hoặc mở rộng tủ một cách dễ dàng mà không cần lo ảnh hưởng đến bố cục nhà bếp và các món đồ nội thất khác. Vì vậy, thiết kế tủ bếp kiểu dáng này phù hợp với hầu hết loại hình nhà ở, giúp gia chủ tận dụng không gian góc tường tốt hơn, tối ưu diện tích hiệu quả. 

Tủ bếp hình chữ U

Tủ bếp hình chữ U thường chạy dọc ba bức tường, không những cải tiến không gian, mà còn phân chia khu vực phòng bếp rõ ràng hơn. 

hinh anh thay doi dien mao khong gian nha bep voi thiet ke tu bep sang trong so 8

Thiết kế mẫu chữ U phù hợp với tủ bếp căn hộ do chúng có thể khai thác triệt để không gian xung quanh căn phòng, giúp việc thực hiện cùng lúc nhiều thao tác trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Tủ bếp hình chữ I

Tủ bếp hình chữ I là kiểu tủ bếp tối giản nhất, thường có thiết kế thẳng, dọc theo một bên tường. Loại tủ bếp này là lựa chọn hoàn hảo dành cho ngôi nhà có diện tích vừa phải hoặc theo phong cách tối giản với ít đồ dùng vật liệu trong bếp.
 
Với lợi thế chiếm ít diện tích, tủ bếp chữ I thường xuyên xuất hiện không gian phòng bếp nhỏ tại các căn hộ chung cư. Những căn bếp này cũng thường có mặt tại các không gian khác của gia đình như phòng ăn hay phòng khách.

hinh anh thay doi dien mao khong gian nha bep voi thiet ke tu bep sang trong so 9

Tủ bếp hình chữ G 

Tủ bếp hình chữ G thường được thấy trong căn bếp có diện tích rộng rãi, với điểm đặc trưng là hệ thống tủ kệ chạy dọc 3 bức tường, có một đảo bếp ở lối ra vào khu vực nấu nướng. 

Cấu trúc tủ bếp chữ G sở hữu nhiều không gian lưu trữ đồ, giúp gắn kết các khu vực trong phòng bếp. Mỗi một phần của chữ G phụ trách những nhiệm vụ khác nhau, phân chia ranh giới hợp lý, giúp người làm nội trợ dễ dàng di chuyển và nấu nướng tiện lợi hơn.

hinh anh thay doi dien mao khong gian nha bep voi thiet ke tu bep sang trong so 10

Tủ bếp song song

Mẫu tủ bếp song song sẽ phân bố không gian nội thất chủ yếu theo các khu vực riêng biệt: bếp nấu và bồn rửa, tủ lạnh và giá kệ được đặt đối diện nhau. Vì khoảng cách được thu hẹp, chủ nhà có thể vừa cất giữ đầy đủ đồ dùng nhà bếp, vừa sử dụng chúng dễ dàng trong quá trình nấu nướng.

 hinh anh thay doi dien mao khong gian nha bep voi thiet ke tu bep sang trong so 11

Sáng tạo không gian với những thiết kế tủ bếp đặc biệt 

Bên cạnh các mẫu tủ bếp cơ bản, với sự phát triển và sáng tạo không ngừng của lĩnh vực thiết kế nội thất ngày nay, gia chủ có thể tự do mở rộng sự lựa chọn với những thiết kế tủ bếp đặc biệt. Những mẫu tủ bếp thiết kế khác biệt này sinh ra với mục đích nâng cao chất lượng đời sống và đa dạng hóa trải nghiệm sử dụng của người sử dụng.

Thiết kế tủ bếp cửa túi

Tủ bếp cửa túi (tên tiếng Anh là tủ bếp Pocket Doors) đặc trưng với những chiếc cửa lớn bên ngoài. Thiết kế thú vị này khiến tủ bếp trông giống như hình dáng của một chiếc tủ quần áo hay cửa ra vào, bên trong gồm khá nhiều ngăn kéo từ lớn đến nhỏ dành cho vật dụng bếp, nguyên liệu, gia vị,… Tủ bếp cửa túi là giải pháp hữu ích đối với không gian căn bếp có diện tích vừa phải, giúp cất giữ được nhiều đồ một cách gọn gàng.

Thiết kế tủ bếp ngăn kéo

Đặc trưng của tủ bếp ngăn kéo là thiết kế tủ theo chiều dọc dạng bánh xe hay chân trượt. Việc thiết kế này sẽ tối ưu tối đa diện tích không gian nhà bếp. Gia chủ có thể lưu trữ được nhiều đồ hơn đồng thời việc di chuyển cũng dễ dàng hơn trong quá trình nấu nướng.

 hinh anh thay doi dien mao khong gian nha bep voi thiet ke tu bep sang trong so 12

Thiết kế tủ bếp đa năng

Tủ bếp kèm bàn đảo là thiết kế được yêu thích bởi đem lại sự mới mẻ, lạ mắt cũng như thuận tiện trong không gian nhà bếp. Bàn đảo có thể sử dụng làm nơi sắp đặt bồn rửa kết hợp cùng vị trí bày biện nguyên liệu thực phẩm và đồ ăn đã chế biến.

Tủ bếp kèm quầy bar lại gây ấn tượng bởi sự sang trọng, đẳng cấp. Quầy bar của tủ bếp có thể là không gian độc đáo để trưng bày các ly, tách mà gia chủ sưu tầm. Thiết kế này rất phù hợp với tủ bếp biệt thự, nơi thường xuyên tổ chức những bữa tiệc đứng hay buổi gặp mặt thân mật.

Nội thất nhà bếp thông minh nói chung và tủ bếp đa năng nói riêng đang trở thành xu hướng thiết kế được nhiều gia chủ lựa chọn cho căn hộ hay biệt thự hiện đại của mình. Loại tủ bếp này có khả năng tận dụng các không gian trong căn phòng đồng thời tối đa hoá tiện ích cho gia chủ.

Tủ bếp ốp tường

Tủ bếp ốp tường có ưu điểm vượt trội khi tối ưu không gian diện tích phòng bếp, mang đến sự rộng rãi thoáng đãng. Tủ bếp âm tường thường chia làm 3 loại gồm tủ bếp âm tường cửa kéo, tủ bếp âm tường cửa mở ra và  tủ bếp âm tường cửa trượt. Việc gắn tủ bếp trên cao còn giúp gia chủ thuận lợi khi tìm kiếm và lấy đồ đạc thiết bị nhà bếp.

Thiết kế tủ bếp ốp tường

Tủ bếp di động

Tủ bếp di động hay còn gọi là tủ bếp rời là thiết kế có thể di chuyển nhiều vị trí trong không gian nhà bếp. Mẫu tủ này có cả loại gắn bánh xe lăn và loại tủ đứng. Việc dùng tủ bếp di động khiến những bữa tiệc lớn không còn là nỗi lo của gia chủ vì giờ đây, mọi thành viên trong gia đình đều có thể sử dụng tủ bếp thuận tiện hơn.

>> Tìm hiểu Kinh nghiệm thiết kế nội thất bếp diện tích nhỏ

Bảo quản tủ bếp đúng cách

Tủ bếp là vật dụng không thể thiếu trong mỗi căn bếp, hỗ trợ tối đa cho việc nấu nướng và lưu trữ đồ đạc. Tuy nhiên thời gian sử dụng càng dài, tủ bếp sẽ dễ xuất hiện các hiện tượng phai màu, cong vênh, mối mọt,… gây mất thẩm mỹ, hỏng hóc, khiến chủ nhà có thể mất khoản tiền lớn để thay thế tủ mới.

Để tủ bếp luôn trong tình trạng sử dụng tốt, ngoài việc lựa chọn chất liệu đảm bảo chất lượng, chủ nhà và các thành viên trong gia đình cần chú ý những vấn đề sau khi vệ sinh tủ bếp:

  • Thường xuyên dọn dẹp, lau chùi những nơi ẩm thấp và những khe hở dễ đọng nước của tủ.
  • Lau chùi vết bẩn cứng đầu bằng nước lau chùi chuyên dụng cho từng loại chất liệu. 
  • Hạn chế sử dụng khăn ướt để lau tủ bếp. Chủ nhà nên sử dụng khăn mềm, mịn để tránh cho tủ bếp bị xước.
  • Đặt vị trí tủ bếp ở nơi khô thoáng, có ánh nắng mặt trời nhưng ánh sáng không được quá gắt

Ngoài ra, với những loại nội thất phức tạp như tủ bếp, chủ nhà nên kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ để kịp thời phát hiện những vấn đề hỏng hóc nghiêm trọng. 

Kết

Tủ bếp chiếm một diện tích lớn trong không gian phòng bếp, đồng thời là chìa khoá vạn năng với nhiều công dụng phong phú, góp phần đồng nhất nội thất cho toàn căn hộ. Bài viết trên đây đã cung cấp một số thông tin tham khảo tổng quan nhất, hy vọng giúp chủ nhà quyết định được mẫu tủ bếp hoàn hảo cho tổ ấm của mình.

Để xem thêm các bài viết liên quan tới thiết kế nội thất và kiến trúc nhà ở hoặc các thông tin thị trường bất động sản mới nhất, mời Quý khách truy cập tại đây để được tư vấn miễn phí.

Xem thêm: 

Tủ bếp – nội thất thiết yếu trong căn bếp gia đình

Nếu trong quá khứ, phòng bếp chỉ là nơi nấu nướng và ăn uống đơn thuần, được thiết kế với những vật dụng đơn giản như bàn ghế, bếp nấu, giá để chén bát,… thì ngày nay hệ thống nội thất phòng bếp đã trở nên phong phú hơn rất nhiều. Giờ đây, hình ảnh căn bếp với các quầy tủ, giàn treo bát đũa đẹp mắt, hệ thống bếp điện, bếp từ tân tiến ngày càng phổ biến hơn trong các gia đình hiện đại . 

Các sản phẩm nội thất nhà bếp được thiết kế đa dạng, không chỉ đáp ứng phong phú công năng sử dụng mà còn giúp chủ nhà sáng tạo không gian riêng, tăng tính thẩm mỹ của toàn bộ căn phòng. Trong đó, tủ bếp luôn được coi là một phần không thể thiếu trong khu vực nấu nướng của mỗi gia đình. Tùy vào sở thích cá nhân và phong cách thiết kế của căn nhà, gia chủ có thể lựa chọn loại tủ bếp phù hợp nhất với gia đình.

hinh anh thay doi dien mao khong gian nha bep voi thiet ke tu bep sang trong so 1

Thông thường, tủ bếp được làm từ các chất liệu chắc chắn, có kích thước và diện tích lớn, liên kết với nhau theo hệ thống kệ và phục vụ đa dạng nhu cầu sử dụng. Nhìn chung, một tủ bếp cơ bản gồm có: tủ trên, tủ bếp dưới, tủ đứng và có thể bao gồm cả phần quầy đảo bếp. 

Với mẫu mã phong phú và đẹp mắt, tủ bếp hiện đại mang đến một không gian phòng bếp thoáng đãng, gọn gàng, đồng thời đáp ứng trọn vẹn nhu cầu tiện nghi cho khu vực này.

Bên cạnh đó, tủ bếp còn sở hữu những công dụng và ưu điểm nổi trội bao gồm:

Phân chia khu vực nấu nướng

Tủ bếp thường được thiết kế bao quanh khu vực nấu nướng, vì thế, công dụng lớn nhất của chúng chính là phân chia không gian nhà bếp. Tủ bếp thường được lắp đặt dựa trên mong muốn và sở thích của gia chủ. Tuy nhiên, dù được thiết kế ở vị trí nào, chủ nhà cũng nên ngăn cách tủ bếp thành từng khu vực cụ thể như khu vực lưu trữ thực phẩm, khu chứa gia vị, nơi sơ chế và vệ sinh nguyên liệu, khu vực nấu nướng,…

Nhờ vào sự phân chia rõ ràng này, quá trình chế biến, xử lý nguyên liệu và nấu nướng sẽ trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. Đồng thời, gia chủ có thể dễ dàng di chuyển đến từng khu vực theo mục đích sử dụng không gian phòng bếp.

Phân loại và lưu trữ đồ dùng thiết bị nhà bếp

Ngoài ra, tủ bếp trong mỗi gia đình nên có từng ngăn riêng biệt nhằm phân loại đồ dùng và thiết bị bếp. Ví dụ, giá để bát đũa và hệ thống tủ lưu trữ các đồ dùng khác như xoong, nồi, chảo,… nên được tách riêng. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian tìm kiếm những đồ dùng cần thiết khi nấu nướng mà còn đảm bảo vệ sinh cho các vật dụng. 

Thêm vào đó, tủ bếp tích hợp các tính năng thông minh còn giúp tối ưu diện tích căn phòng, tạo ra hình ảnh không gian nấu ăn gọn gàng, thoáng đãng hơn.

hinh anh thay doi dien mao khong gian nha bep voi thiet ke tu bep sang trong so 2

Bảo quản nguyên liệu thực phẩm

Một trong những công năng quan trọng khác của tủ bếp là bảo quản nguyên liệu nấu ăn hoặc thực phẩm khô. Tủ bếp được thiết kế ở vị trí trên cao so với mặt đất, có cửa và được che chắn cẩn thận sẽ hạn chế sự tác động tiêu cực từ môi trường bên ngoài hoặc các sinh vật gây hại như chuột, gián, mối mọt,… Bên cạnh đó, việc bảo quản nguyên liệu trong tủ bếp còn giúp chống ẩm hiệu quả, góp phần bảo vệ chất lượng thực phẩm cho bữa cơm gia đình.

Hoàn thiện vẻ đẹp thẩm mỹ căn bếp

Một phòng bếp đẹp không dừng lại ở phong cách thiết kế ấn tượng mà từng sản phẩm nội thất trong đó đều phải được chăm chút tỉ mỉ. Chính vì vậy, những mẫu tủ với thiết kế đẹp mắt sẽ góp phần hoàn thiện giá trị thẩm mỹ cho không gian này. 

Đồng thời, thiết kế tủ bếp hiện đại, thu hút sẽ khơi nguồn cảm hứng nấu nướng cho người nội trợ, để từ đó sáng tạo nên những món ăn ngon.

hinh anh thay doi dien mao khong gian nha bep voi thiet ke tu bep sang trong so 3

>> Tìm hiểu Mẫu tranh treo phòng bếp hợp phong thủy cho các gia đình hiện đại

Những yếu tố cần lưu ý khi lựa chọn tủ bếp 

Nắm bắt được tầm quan trọng của tủ bếp, gia chủ cần chú ý đến một số nguyên tắc dưới đây để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất cho không gian nấu nướng của gia đình. 

Chọn tủ bếp theo diện tích phòng bếp và nhu cầu sử dụng

Trước hết, gia chủ nên cân nhắc lựa chọn tủ bếp dựa trên diện tích căn phòng để tạo nên vẻ đẹp tổng thể hài hòa nhất.

Đối với phòng bếp có diện tích rộng, các loại tủ bếp hình chữ L, chữ U hoặc các loại tủ bếp chạm trần sẽ phù hợp bởi thiết kế phóng khoáng, đem lại vẻ đẹp đẳng cấp. Trong khi đó, căn bếp có diện tích vừa phải nên ưu tiên dáng tủ nhỏ gọn, tích hợp nhiều giá treo để tối ưu công năng sử dụng và tiết kiệm diện tích.

Bên cạnh đó, chủ nhà cần xác định nhu cầu và mục đích sử dụng thực tiễn, từ đó cân đối tủ bếp và các loại phụ kiện đi kèm cần thiết. Ví dụ, nếu gia chủ muốn sắp xếp bát đũa trên cao có thể sử dụng các mẫu tay nâng tân tiến, hoặc sử dụng phụ kiện thùng gạo thông minh nếu muốn bảo quản thực phẩm khô như gạo.

Chọn chất liệu tủ bếp hợp lý

Một số chất liệu tủ bếp phổ biến nhất hiện nay bao gồm gỗ tự nhiên, gỗ nhân tạo, nhôm kính, đá, inox,… Khi lựa chọn vật liệu làm tủ bếp, gia chủ nên cân nhắc các yếu tố về tài chính, sự phù hợp với phong cách chung cũng như khả năng lau chùi, vệ sinh. 

Đơn giản hơn, chủ nhà có thể chọn chất liệu tủ bếp dựa theo phong cách tổng thể mà căn nhà đang theo đuổi. Ví dụ, biệt thự phong cách Châu Âu sang trọng, đẳng cấp nên ưu tiên sử dụng các loại gỗ tự nhiên cao cấp. Đối với những căn hộ định hướng theo phong cách thiết kế tối giản, tủ bếp inox, nhôm kính sẽ là lựa chọn hợp lý hơn cả. Ngoài ra, những ngôi nhà mang phong cách cổ điển nên cân nhắc về tủ bếp chất liệu đá cẩm thạch tinh tế.

hinh anh thay doi dien mao khong gian nha bep voi thiet ke tu bep sang trong so 4

Đặc biệt, gia chủ nên chú ý đến khả năng làm sạch của các chất liệu bởi không gian phòng bếp thường xuyên tiếp xúc với nhiều nguyên liệu thực phẩm khô lẫn tươi sống, đồng thời có tác động từ dầu mỡ bên ngoài. Những chất liệu tốt không chỉ dễ dàng vệ sinh sau quá trình sử dụng mà còn bền bỉ trước các hoá chất tẩy rửa.

Màu sắc tủ bếp

Màu sắc tủ bếp cần được lựa chọn đồng nhất theo phong cách thiết kế chung của cả căn nhà. 

Cụ thể, với ngôi nhà theo đuổi phong cách tân cổ điển hoặc Châu Âu sang trọng, tủ bếp nên chọn tone màu vàng kim, màu gỗ hoặc màu bạc làm chủ đạo. Các chi tiết hoa văn, hoạ tiết uốn lượn cầu kỳ trên mặt tủ sẽ góp phần thể hiện vẻ đẹp đẳng cấp. Phong cách này thường xuất hiện trong tủ bếp biệt thự hay tủ bếp nhà phố để hoàn thiện không gian sống xa hoa, tinh tế.

Nếu gia chủ định hướng không gian bằng phong cách hiện đại, tối giản thì tủ bếp nên được tô điểm bằng những gam màu trung tính như màu đen, màu trắng, màu kem, màu be,… Những căn hộ có phong cách thiết kế Eco thân thiện với môi trường nên sử dụng những tone màu tươi mát như màu xanh lá, màu vàng nhạt,… thể hiện vẻ đẹp phóng khoáng cho không gian căn bếp.

hinh anh thay doi dien mao khong gian nha bep voi thiet ke tu bep sang trong so 5

Thêm vào đó, nếu gia chủ chú trọng đến yếu tố phong thuỷ, hãy cân nhắc lựa chọn màu sắc tủ bếp đảm bảo sự đồng điệu với tuổi và cung mệnh của mình. 

Cụ thể, với chủ nhà mệnh Kim, tủ bếp thường có màu trắng, màu bạc của kim loại. Tủ bếp màu xanh lá cây, xanh nước biển sẽ phù hợp với gia chủ mệnh Mộc. Gia chủ mệnh Hoả có thể cân nhắc một số màu sắc mang tính chất nóng như màu đỏ trầm, màu tím,… Gia chủ mang mệnh Thuỷ nên xem xét những màu sắc như xanh dương, nâu đen, trong khi chủ nhà mệnh Thổ lại hợp với nội thất tủ bếp có màu nâu, màu xám,… 

Bộ phận đi kèm tủ bếp

Thiết kế tủ bếp trong không gian nấu nướng cần quan tâm đến các bộ phận hay phụ kiện đi kèm nhằm gia tăng yếu tố tiện nghi, mang đến trải nghiệm sử dụng tiện lợi của gia chủ.

Ví dụ, cánh cửa tủ bếp được coi như bộ mặt của vật dụng này, vì vậy gia chủ có thể sáng tạo chi tiết, hoa văn trên cánh cửa tủ bếp theo cách riêng, sao cho tạo được dấu ấn cá nhân và toát lên vẻ đẹp nhất quán với tổng thể. Ngoài ra, tay nắm và bản lề tủ bếp cần được thiết kế để dễ dàng cầm nắm, thuận tiện khi đóng mở tủ bếp. 

Những phụ kiện này được sử dụng thường xuyên, do đó cần đảm bảo thi công cẩn thận, tỉ mỉ, tránh gây ra hiện tượng han gỉ, oxy hóa, làm mất đi tính thẩm mỹ.

Mỗi loại tủ bếp sẽ có phụ kiện, vật dụng đi kèm khác nhau. Ngoài những giá để bát, đũa, dao, thớt thông dụng, một số loại phụ kiện phổ biến thường đi kèm với tủ bếp bao gồm:

  • Máy hút mùi: Gồm nhiều loại như hút mùi âm tủ, hút mùi treo tường,… giúp phòng bếp thông thoáng, hạn chế bám mùi thức ăn.
  • Giá góc liên hoàn: Có hai loại giá góc, giá góc mở cánh phải hoặc cánh trái phù hợp với từng yêu cầu sử dụng. Với phụ kiện tiện lợi này, gia chủ có thể để các vật dụng như nồi, xoong, chảo, hoặc đồ dùng ít sử dụng,…
  • Mâm xoay tủ bếp: Với thiết kế khoa học, chủ nhà có thể lắp đặt vật dụng này ở góc chữ L của tủ bếp để lưu trữ chai, lọ, đồ dùng nhỏ. Mâm xoay được thiết kế bánh trượt để tiện lấy đồ cũng như đẩy sâu vào bên trong cho căn bếp thêm gọn gàng.

Giá cả tủ bếp

Tủ bếp là một sản phẩm nội thất quan trọng, chiếm diện tích lớn trong không gian bếp nên gia chủ cần đánh giá và tính toán chi phí phù hợp với khả năng tài chính của mình. Để xác định mức giá tủ bếp có hợp lý hay không, chủ nhà cần dựa trên các yếu tố như: nguồn gốc, chất liệu, công năng sử dụng, diện tích tủ,…

Một chiếc tủ bếp được đầu tư về thiết kế và thi công sẽ đem lại trải nghiệm sử dụng xứng đáng, vừa đảm bảo chất lượng vừa có độ bền cao. Gia chủ tránh lựa chọn những sản phẩm tủ bếp bằng chất liệu pha tạp hay thiết kế lỏng lẻo vì có thể mang đến những hệ quả tiêu cực và lãng phí tiền bạc sau này. 

Đơn vị thi công tủ bếp

Một lưu ý không kém phần quan trong trước khi chọn mua tủ bếp cho gia đình là tìm kiếm một địa chỉ mua hàng hoặc đơn vị thi công uy tín. Để lựa chọn được đơn vị thi công phù hợp nhất cho tủ bếp của mình, gia chủ nên đặt ra một loạt các câu hỏi để xác minh như đơn vị này đã từng thi công những công trình tủ bếp nào, chất lượng của các tủ bếp đó ra sao, các chính sách sửa chữa, bảo hành có tốt không,…

Việc lựa chọn đơn vị thi công có xưởng sản xuất sẽ tiết kiệm chi phí hơn nhiều lần vì không có sự tham gia từ bên thứ ba vào quy trình làm tủ bếp. Những cơ sở chuyên nghiệp sẽ công khai chi tiết về nguồn nguyên liệu rõ ràng, tránh xa các thể loại hàng giả, hàng nhái hay không có đầy đủ giấy tờ, chính sách và chế độ hậu mãi sau này. 

Đồng thời, đơn vị thi công uy tín sẽ có đầy đủ các bộ phận chuyên môn và am hiểu kiến thức về sản phẩm. Một quy trình minh bạch, nhanh gọn từ khâu lên kế hoạch bản thiết kế, tư vấn chất liệu đến công đoạn sản xuất, lắp đặt từ một đơn vị chuyên nghiệp sẽ đảm bảo tối đa về chất lượng sản phẩm và giúp gia chủ hạn chế thời gian chờ đợi. 

Sau khi tìm kiếm và xác định được đơn vị uy tín, gia chủ cần bàn bạc với kiến trúc sư để xác định thiết kế tủ bếp có phù hợp với phòng bếp nói riêng hay phong cách thiết kế nội thất căn nhà nói chung. Việc sau cùng của chủ nhà là chờ đợi đơn vị thi công sản xuất và kiểm tra tiến độ bàn giao sản phẩm đúng theo thỏa thuận ban đầu của cả hai bên.

>> Tìm hiểu những ​​Gợi ý thiết kế nội thất bếp chung cư hiện đại

Tham khảo những kiểu tủ bếp thịnh hành trên thị trường 

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện đa dạng các loại tủ bếp khác nhau về nhiều yếu tố. Thông tin dưới đây sẽ thể hiện hai cách phân loại tiêu biểu và phổ biến nhất, giúp gia chủ quyết định được sản phẩm ưng ý cho không gian phòng bếp nhà mình.

Phân loại theo chất liệu tủ bếp

Tủ bếp bằng gỗ

Tủ bếp bằng gỗ tự nhiên thường là ưu tiên số một của các hộ gia đình bởi độ bền cao, thiết kế chắc chắn. Hơn nữa, màu sắc gỗ tự nhiên cùng những đường vân gỗ tinh tế sẽ làm toát lên vẻ đẹp sang trọng cho không gian nhà bếp. 

Ngoài lim, sến, táu, một số loại gỗ tự nhiên khác thường được dùng để sản xuất tủ bếp là gỗ thông, gỗ xoan đào, gỗ sồi,… Tủ bếp bằng gỗ tự nhiên có giá trị cao, đảm bảo tuổi thọ lâu dài và thể hiện được sự đẳng cấp của không gian.

Nếu tủ bếp gỗ tự nhiên dành cho gia đình giới thượng lưu thì sự xuất hiện tủ bếp gỗ công nghiệp lại phù hợp cho những gia chủ ưa chuộng phong cách thiết kế hiện đại, yêu thích chất liệu gỗ nhưng chỉ có điều kiện tài chính giới hạn. 

Các loại gỗ công nghiệp phổ biến là tủ bếp phủ laminate, tủ bếp phủ acrylic, tủ bếp phủ veneer, tủ bếp phủ melamine. Với sự cải tiến từ khoa học công nghệ cùng tay nghề kỹ thuật cao, các loại gỗ này được thiết kế với tính thẩm mỹ cao, đồng thời có khả năng chịu lực và chống mối mọt xâm hại tốt. 

 hinh anh thay doi dien mao khong gian nha bep voi thiet ke tu bep sang trong so 6

Ưu điểm chung của các tủ bếp gỗ là phong phú về hoa văn và đa dạng về màu sắc. Hoa văn tủ bếp gỗ công nghiệp có thể được thiết kế tuỳ theo phong cách căn hộ, linh hoạt từ vẻ đẹp tinh tế đến mới mẻ, sáng tạo. 

Ngoài ra, tủ bếp gỗ công nghiệp có thể chịu được nhiệt độ cao, hạn chế sự ăn mòn từ hóa chất tổng hợp và sự xâm nhập từ mối mọt sâu bọ. Những lợi thế này sẽ góp phần kéo dài tuổi thọ của tủ bếp, đồng thời dễ dàng làm sạch, lau chùi bởi dầu mỡ khó bám lâu trên bề mặt chống thấm nước. Thêm vào đó, trọng lượng tủ bếp gỗ công nghiệp thường không quá lớn, vì vậy quá trình thi công lắp đặt cũng dễ dàng hơn nhiều.

Tủ bếp Inox

Tủ bếp làm bằng inox được tổng hợp từ những hợp kim sẽ có ưu điểm chống han gỉ hiệu quả. Các mẫu tủ bếp này thường kết hợp thủng tủ inox với cánh tủ làm bằng chất liệu gỗ công nghiệp cao cấp hoặc gỗ tự nhiên. Sở hữu tích hợp những lợi thế của hai loại chất liệu này, tủ bếp sẽ đảm bảo độ bền tốt, dễ lau chùi và vệ sinh. 

Hơn nữa, với đặc điểm khí hậu nóng ẩm như Việt Nam, tủ bếp inox sẽ giúp gia chủ lưu trữ và bảo quản nguyên liệu thực phẩm tốt hơn vì đặc tính chất chống ẩm mốc cao. Tủ bếp inox còn đem lại hiệu ứng thị giác bắt mắt bởi vẻ ngoài sáng bóng, gợi cảm giác sạch sẽ cho người nhìn. 

Tủ bếp nhôm kính

Tủ bếp từ nhôm kính có ưu điểm về khả năng chịu nhiệt, chịu lực, hạn chế ẩm mốc và thấm nước tốt, chống mối mọt sâu bọ hiệu quả. 
 
Đây là chất liệu tủ bếp khá phổ biến trên thị trường nội thất bếp bởi giá cả phải chăng. Bên cạnh đó, việc thi công và lắp đặt một hệ thống tủ bếp nhôm kính thường không tiêu tốn quá nhiều chi phí. 

Theo kiểu dáng tủ bếp

Tủ bếp hình chữ L

Tủ bếp hình chữ L là một trong những thiết kế đặc trưng nhất trong không gian căn bếp các gia đình hiện nay. Tủ bếp kiểu dáng chữ L sẽ nằm một góc trong căn phòng, tạo nên một khoảng không gian mở rộng lớn phía trước. Mẫu tủ bếp này sẽ tạo ra một vùng tam giác: bồn rửa – bếp nấu – tủ lạnh giúp người nội trợ di chuyển dễ dàng và thuận tiện trong quá trình nấu nướng.

: hinh anh thay doi dien mao khong gian nha bep voi thiet ke tu bep sang trong so 7

Đối với tủ bếp chữ L, gia chủ có thể thu hẹp hoặc mở rộng tủ một cách dễ dàng mà không cần lo ảnh hưởng đến bố cục nhà bếp và các món đồ nội thất khác. Vì vậy, thiết kế tủ bếp kiểu dáng này phù hợp với hầu hết loại hình nhà ở, giúp gia chủ tận dụng không gian góc tường tốt hơn, tối ưu diện tích hiệu quả. 

Tủ bếp hình chữ U

Tủ bếp hình chữ U thường chạy dọc ba bức tường, không những cải tiến không gian, mà còn phân chia khu vực phòng bếp rõ ràng hơn. 

hinh anh thay doi dien mao khong gian nha bep voi thiet ke tu bep sang trong so 8

Thiết kế mẫu chữ U phù hợp với tủ bếp căn hộ do chúng có thể khai thác triệt để không gian xung quanh căn phòng, giúp việc thực hiện cùng lúc nhiều thao tác trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Tủ bếp hình chữ I

Tủ bếp hình chữ I là kiểu tủ bếp tối giản nhất, thường có thiết kế thẳng, dọc theo một bên tường. Loại tủ bếp này là lựa chọn hoàn hảo dành cho ngôi nhà có diện tích vừa phải hoặc theo phong cách tối giản với ít đồ dùng vật liệu trong bếp.
 
Với lợi thế chiếm ít diện tích, tủ bếp chữ I thường xuyên xuất hiện không gian phòng bếp nhỏ tại các căn hộ chung cư. Những căn bếp này cũng thường có mặt tại các không gian khác của gia đình như phòng ăn hay phòng khách.

hinh anh thay doi dien mao khong gian nha bep voi thiet ke tu bep sang trong so 9

Tủ bếp hình chữ G 

Tủ bếp hình chữ G thường được thấy trong căn bếp có diện tích rộng rãi, với điểm đặc trưng là hệ thống tủ kệ chạy dọc 3 bức tường, có một đảo bếp ở lối ra vào khu vực nấu nướng. 

Cấu trúc tủ bếp chữ G sở hữu nhiều không gian lưu trữ đồ, giúp gắn kết các khu vực trong phòng bếp. Mỗi một phần của chữ G phụ trách những nhiệm vụ khác nhau, phân chia ranh giới hợp lý, giúp người làm nội trợ dễ dàng di chuyển và nấu nướng tiện lợi hơn.

hinh anh thay doi dien mao khong gian nha bep voi thiet ke tu bep sang trong so 10

Tủ bếp song song

Mẫu tủ bếp song song sẽ phân bố không gian nội thất chủ yếu theo các khu vực riêng biệt: bếp nấu và bồn rửa, tủ lạnh và giá kệ được đặt đối diện nhau. Vì khoảng cách được thu hẹp, chủ nhà có thể vừa cất giữ đầy đủ đồ dùng nhà bếp, vừa sử dụng chúng dễ dàng trong quá trình nấu nướng.

 hinh anh thay doi dien mao khong gian nha bep voi thiet ke tu bep sang trong so 11

Sáng tạo không gian với những thiết kế tủ bếp đặc biệt 

Bên cạnh các mẫu tủ bếp cơ bản, với sự phát triển và sáng tạo không ngừng của lĩnh vực thiết kế nội thất ngày nay, gia chủ có thể tự do mở rộng sự lựa chọn với những thiết kế tủ bếp đặc biệt. Những mẫu tủ bếp thiết kế khác biệt này sinh ra với mục đích nâng cao chất lượng đời sống và đa dạng hóa trải nghiệm sử dụng của người sử dụng.

Thiết kế tủ bếp cửa túi

Tủ bếp cửa túi (tên tiếng Anh là tủ bếp Pocket Doors) đặc trưng với những chiếc cửa lớn bên ngoài. Thiết kế thú vị này khiến tủ bếp trông giống như hình dáng của một chiếc tủ quần áo hay cửa ra vào, bên trong gồm khá nhiều ngăn kéo từ lớn đến nhỏ dành cho vật dụng bếp, nguyên liệu, gia vị,… Tủ bếp cửa túi là giải pháp hữu ích đối với không gian căn bếp có diện tích vừa phải, giúp cất giữ được nhiều đồ một cách gọn gàng.

Thiết kế tủ bếp ngăn kéo

Đặc trưng của tủ bếp ngăn kéo là thiết kế tủ theo chiều dọc dạng bánh xe hay chân trượt. Việc thiết kế này sẽ tối ưu tối đa diện tích không gian nhà bếp. Gia chủ có thể lưu trữ được nhiều đồ hơn đồng thời việc di chuyển cũng dễ dàng hơn trong quá trình nấu nướng.

 hinh anh thay doi dien mao khong gian nha bep voi thiet ke tu bep sang trong so 12

Thiết kế tủ bếp đa năng

Tủ bếp kèm bàn đảo là thiết kế được yêu thích bởi đem lại sự mới mẻ, lạ mắt cũng như thuận tiện trong không gian nhà bếp. Bàn đảo có thể sử dụng làm nơi sắp đặt bồn rửa kết hợp cùng vị trí bày biện nguyên liệu thực phẩm và đồ ăn đã chế biến.

Tủ bếp kèm quầy bar lại gây ấn tượng bởi sự sang trọng, đẳng cấp. Quầy bar của tủ bếp có thể là không gian độc đáo để trưng bày các ly, tách mà gia chủ sưu tầm. Thiết kế này rất phù hợp với tủ bếp biệt thự, nơi thường xuyên tổ chức những bữa tiệc đứng hay buổi gặp mặt thân mật.

Nội thất nhà bếp thông minh nói chung và tủ bếp đa năng nói riêng đang trở thành xu hướng thiết kế được nhiều gia chủ lựa chọn cho căn hộ hay biệt thự hiện đại của mình. Loại tủ bếp này có khả năng tận dụng các không gian trong căn phòng đồng thời tối đa hoá tiện ích cho gia chủ.

Tủ bếp ốp tường

Tủ bếp ốp tường có ưu điểm vượt trội khi tối ưu không gian diện tích phòng bếp, mang đến sự rộng rãi thoáng đãng. Tủ bếp âm tường thường chia làm 3 loại gồm tủ bếp âm tường cửa kéo, tủ bếp âm tường cửa mở ra và  tủ bếp âm tường cửa trượt. Việc gắn tủ bếp trên cao còn giúp gia chủ thuận lợi khi tìm kiếm và lấy đồ đạc thiết bị nhà bếp.

Thiết kế tủ bếp ốp tường

Tủ bếp di động

Tủ bếp di động hay còn gọi là tủ bếp rời là thiết kế có thể di chuyển nhiều vị trí trong không gian nhà bếp. Mẫu tủ này có cả loại gắn bánh xe lăn và loại tủ đứng. Việc dùng tủ bếp di động khiến những bữa tiệc lớn không còn là nỗi lo của gia chủ vì giờ đây, mọi thành viên trong gia đình đều có thể sử dụng tủ bếp thuận tiện hơn.

>> Tìm hiểu Kinh nghiệm thiết kế nội thất bếp diện tích nhỏ

Bảo quản tủ bếp đúng cách

Tủ bếp là vật dụng không thể thiếu trong mỗi căn bếp, hỗ trợ tối đa cho việc nấu nướng và lưu trữ đồ đạc. Tuy nhiên thời gian sử dụng càng dài, tủ bếp sẽ dễ xuất hiện các hiện tượng phai màu, cong vênh, mối mọt,… gây mất thẩm mỹ, hỏng hóc, khiến chủ nhà có thể mất khoản tiền lớn để thay thế tủ mới.

Để tủ bếp luôn trong tình trạng sử dụng tốt, ngoài việc lựa chọn chất liệu đảm bảo chất lượng, chủ nhà và các thành viên trong gia đình cần chú ý những vấn đề sau khi vệ sinh tủ bếp:

  • Thường xuyên dọn dẹp, lau chùi những nơi ẩm thấp và những khe hở dễ đọng nước của tủ.
  • Lau chùi vết bẩn cứng đầu bằng nước lau chùi chuyên dụng cho từng loại chất liệu. 
  • Hạn chế sử dụng khăn ướt để lau tủ bếp. Chủ nhà nên sử dụng khăn mềm, mịn để tránh cho tủ bếp bị xước.
  • Đặt vị trí tủ bếp ở nơi khô thoáng, có ánh nắng mặt trời nhưng ánh sáng không được quá gắt

Ngoài ra, với những loại nội thất phức tạp như tủ bếp, chủ nhà nên kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ để kịp thời phát hiện những vấn đề hỏng hóc nghiêm trọng. 

Kết

Tủ bếp chiếm một diện tích lớn trong không gian phòng bếp, đồng thời là chìa khoá vạn năng với nhiều công dụng phong phú, góp phần đồng nhất nội thất cho toàn căn hộ. Bài viết trên đây đã cung cấp một số thông tin tham khảo tổng quan nhất, hy vọng giúp chủ nhà quyết định được mẫu tủ bếp hoàn hảo cho tổ ấm của mình.

Để xem thêm các bài viết liên quan tới thiết kế nội thất và kiến trúc nhà ở hoặc các thông tin thị trường bất động sản mới nhất, mời Quý khách truy cập tại đây để được tư vấn miễn phí.

Xem thêm: 

Post a Comment

Previous Post Next Post