Talk show Người tiên phong tập 2: Sống “bình thường mới" - Đầu tư “tầm nhìn mới"

Talk show “Người tiên phong”, một serie chương trình khắc họa chân dung của những người mở ra những xu hướng mới, trào lưu mới và sẵn sàng đương đầu với thách thức khi là người tiên phong, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển đô thị, bất động sản.

Talk show “Người tiên phong”, một serie chương trình khắc họa chân dung của những người mở ra những xu hướng mới, trào lưu mới và sẵn sàng đương đầu với thách thức khi là người tiên phong, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển đô thị, bất động sản.

Talk show Người tiên phong tập 2 lấy chủ đề “Sống bình thường mới – Đầu tư tầm nhìn mới”. Thế giới chúng ta đang sống thay đổi từng ngày và những bất ổn đang dần trở thành bình thường. Nếu không thích ứng và xác định một tầm nhìn mới trong cách sống, tiêu dùng và đầu tư, chúng ta chắc chắn sẽ không còn làm chủ cuộc chơi.

Bạn đã có tấm thẻ xanh để hòa nhập vào cuộc sống bình thường mới chưa và chúng ta đã chọn lựa những điểm rơi cho đồng tiền như thế nào? Để giải đáp những câu hỏi này, buổi Talk show sẽ có sự góp mặt của Người dẫn chương trình: Biên tập viên Dương Ngọc Trinh cùng các khách mời:

– Nhà báo Phạm Đình Thắng – Trưởng ban Kinh tế xã hội báo Tiền phong, người có những góc nhìn sâu sắc về thay đổi của cục diện thế giới, của nền kinh tế và phong cách sống cũng như thái độ sống của con người trong trạng thái bình thường mới hậu Covid-19.

– Chị Phạm Thị Lan Phương – Giám đốc Kinh Doanh Vùng 2 Công ty CP Vinhomes, nữ tướng của Vinhomes sẽ chia sẻ những câu chuyện, triết lý sản phẩm và góc nhìn của người tiên phong khi tạo lập thị trường, xác lập chuẩn mực mới trong kinh doanh và thiết lập tiêu chuẩn sống mới cho người Việt.

– Chị Nguyễn Thị Quỳnh Nga – một doanh nhân, một nhà đầu tư nhạy bén với các xu hướng đầu tư trên thị trường, có phong cách, triết lý đầu tư riêng biệt và tầm nhìn dài hạn cho những quyết định “xuống tiền” của cá nhân hay doanh nghiệp.

Phần 4: Hiệu ứng cánh bướm lan toả

BTV Ngọc Trinh: Có một câu hỏi của độc giả gửi đến chị Nga: “Chị Nga ơi, trong thời điểm khủng hoảng chị giữ bao nhiêu % tiền mặt”?

Chị Quỳnh Nga: Bạn đừng ngại nếu bạn có tiêu đến 100% tiền mặt bạn có vào bất động sản. Nếu bạn đã chọn lựa bất động sản của một chủ đầu tư uy tín và có giá trị thanh khoản cao thì bạn không cần lo lắng bởi những tài sản này là những tài sản có giá để bạn có thể thế chấp ngân hàng và đầu tư sang một lĩnh vực khác. Không phải cứ cầm khư khư tiền mặt trong tay chúng ta mới có thể đầu tư. Hiện tại, tiền gửi ngày càng mất giá, trượt giá cao, bảo hiểm tiền gửi đối mặt với nhiều rủi ro. Vì vậy, một bất động sản có giá cũng hoàn toàn có thể biến thành tiền.

Hinh anh talk show nguoi tien phong tap 2 song binh thuong moi dau tu tam nhin moi so 1

Chị Lan Phương: Tôi hoàn toàn đồng ý với chị Nga. Tôi nghĩ tiền như máu trong cơ thể mình, nó luôn luôn phải tuần hoàn thì mới có sự sinh sôi, tiền có sự luân chuyển có sự chuyển động thì mới có thể sinh sôi nảy nở. Như chị Nga chia sẻ, chọn kênh bất động sản dù thị trường lên hay xuống, mình vẫn thấy cái lợi của việc đầu tư bất động sản là tài sản không mất đi được. Thị trường chững anh không bán, thị trường xuống anh không bán, bất động sản vẫn còn nguyên vẹn giúp nhà đầu tư an tâm về tâm lý. Lúc thị trường lên mình sẽ có những quyết sách đúng đắn.

BTV Ngọc Trinh: Xin được hỏi nhà báo, tiền được tạo ra trong BĐS nhiều hơn tất cả các ngành công nghiệp cộng lại, đó là thống kê của báo chí vậy theo nhà báo quan điểm này thế nào?

Anh Đình Thắng: Tôi cho là đúng, chúng ta đi sau thế giới. Chúng ta đến Las Vegas nhưng không biết rằng, trước kia đó là sa mạc. Ở Dubai cũng vậy, trước đây toàn là sa mạc nhưng hiện giờ lại bán những tòa nhà siêu cao cấp. Đặc biệt là ở Việt Nam, nhu cầu nhà ở vô cùng lớn. Ở Hà Nội, đi từ khu lõi trung tâm ra những vành đai rộng hơn, BĐS rất hot, nhu cầu rất cao. Không những ra ven đô mà còn lan sang cả các tỉnh lân cận. Theo tính toán của các chuyên gia hiện nay, trong dân có khoảng 500 tấn vàng, khoảng hơn 20 tỷ USD, giờ làm sao lưu thông số tiền ấy ra nền kinh tế thì kinh tế mới phát triển được.

Hinh anh talk show nguoi tien phong tap 2 song binh thuong moi dau tu tam nhin moi so 1

BTV Ngọc Trinh: Có độc giả gửi câu hỏi cho chị Lan Phương rằng là người có kinh qua thực tiễn và có nhiều kinh nghiệm với bất động sản có khi nào chị từng tiếc nuối với bất động sản hay chưa?

Chị Lan Phương: Có chứ! Tôi ví dụ như bài học Vinhomes Ocean Park. Mọi người nghĩ tôi phải có đến vài căn mặt hồ Vinhomes Ocean Park, nhưng mình cứ cắm cúi vào bán hàng với mục tiêu làm sao đưa được sản phẩm tốt đến tay khách hàng. Tới khi quay lại thì hầu như không còn một căn nào để mình đầu tư.

Ngày xưa bán biệt thự ở Vinhomes Ocean Park 300 m2, 70 triệu đồng/m2, giá 21 tỷ, có những căn thấp hơn 17 – 18 tỷ.  Sau 3 năm, bây giờ cầm 68 – 70 tỷ đi mua một căn 300 m2 như thế không ai bán cả. Một sự tiếc nuối vô cùng.

BTV Ngọc Trinh: Tôi có một Minigame về chân dung của 1 con người: Nam giới, 32 tuổi, độc thân, đang làm trong ngành truyền thông, thu nhập 20 triệu đồng/tháng, xin được hỏi anh ấy đang sống ở đâu?

Đáp án A: Thuê nhà 8 triệu đồng/tháng
Đáp án B: Sống ở Vinhomes Smart City
Đáp án C: Sống cùng bố mẹ

Chị Quỳnh Nga: Tôi đoán, nếu bạn ấy vừa bước vào nghề có thể bạn ấy sẽ thuê nhà. Còn nếu bạn ấy đã làm một thời gian có thể bạn ấy sẽ mua nhà tại Vinhomes Smart City sẽ rất phù hợp.

Anh Đình Thắng: Tôi chọn phương án B. Ở Vinhomes Smart City có những căn hộ 27 – 28 m2 rất phù hợp với giới trẻ, nhất là người độc thân, nếu là tôi, tôi sẽ mua ở đó.

Chị Lan Phương: Hiện có rất nhiều cư dân của Vinhomes đều là những người chưa lập gia đình rất ưa chuộng căn hộ 27 – 28 m2. Những bạn trẻ có mức lương 20 triệu đồng/m2 có thừa sức sở hữu một căn hộ tại Vinhomes Smart City với những chính sách đặc biệt. Sắp tới chúng tôi sẽ đưa ra thị trường một chính sách đặc biệt “Mix giữa thuê và mua”.

Chúng tôi cung cấp sản phẩm tài chính, đầu tiên cho khách thuê tại Vinhomes sau 3 năm, nếu bạn muốn mua có thể chuyển đổi từ hợp đồng thuê sang mua. Nếu như lúc đó công việc của bạn chưa có khả năng vay ngân hàng thì Vingroup/ Vinhomes sẵn sàng hỗ trợ tài chính cho bạn. Đó là sản phẩm mới Vinhomes tiên phong dẫn dắt thị trường.

BTV Ngọc Trinh: Trong thời kỳ hậu Covid-19, những giá trị bền vững sẽ tiếp tục được củng cố, khẳng định. Giá trị của người tiên phong là tiếp tục khai mở thêm những vùng đất mới – không phải là những vùng đất vật lý nữa, mà phải là vùng đất của công nghệ, biến hóa cuộc sống của con người dựa vào công nghệ, trở nên tốt đẹp hơn. Vingroup được ví như hiệu ứng cánh bướm, một cái đập cánh tiên phong của doanh nghiệp, kéo theo sự vỗ cánh của cả đàn bướm, tạo nên sức mạnh đổi mới thần kỳ cho đất nước.

Cánh bướm ở rừng Amazon có thể tạo nên một trận lốc xoáy ở Texas. Mối quan hệ nhân quả mà Covid-19 là minh chứng rõ ràng nhất, chính là điều mà chúng ta đang phải đối mặt với những tác động và ứng xử với tự nhiên. Thời kỳ bình thường mới, chúng ta đã tập thích ứng với cách sống mới, cách ứng xử giữa con người với con người, con người với tự nhiên trân trọng hơn, từ đó hình thành nên tư duy và tầm nhìn.

Hơn lúc nào hết, những quyết định đầu tư có trách nhiệm hơn, đem đến sự giàu có bền vững hơn. Tôi xin mượn câu nói của La Fontaine để kết cho chương trình livestream ngày hôm nay: “Trước cơn bão, tôi bị gió lốc uốn cong, nhưng không bao giờ gãy”. Hình ảnh này đại diện cho tinh thần bất khuất của những người tiên phong, của tôi, của bạn và tất cả chúng ta. Một lần nữa xin cảm ơn các vị khách mời đã đến với chương trình livestream Người tiên phong số thứ 2 ngày hôm nay. Xin hẹn gặp lại quý vị vào chương trình tiếp theo.

Phần 3: Chân dung nhà đầu tư xanh

BTV Ngọc Trinh: Là người dẫn chương trình Bản tin tài chính kinh doanh mỗi ngày, tôi thấy rằng Covid-19 phá hủy sự mơ mộng của nhà đầu tư. Nếu trước đây, nhà đầu tư vào thị trường với tâm thế bỏ 1 vốn mong chờ 40 lời thì Covid-19 là cú rung lắc để mọi người quay về với thực tế, để tìm kiếm được đâu mới là giá trị cốt lõi, nó cũng như câu chuyện về miếng phomai nằm trên bẫy của một con chuột.

Tôi chứng kiến rất nhiều nhà đầu tư mất sạch khi họ mua với tin đồn và với sự mạo hiểm. Tôi tin rằng đại dịch là cú thanh lọc không chỉ với các chủ đầu tư mà còn nằm trong xu hướng lựa chọn sản phẩm. Có lẽ khái niệm nhà đầu tư xanh dần xuất hiện từ đó. Họ là những nhà đầu tư không chỉ nhằm vào yếu tố sinh lời mà còn xác định mình đang đầu tư với ai để phát triển xã hội này thay vì chỉ chăm chăm nghĩ tới lợi nhuận.

BTV Ngọc Trinh: Chào mừng chị Quỳnh Nga đến với “hội nghị bàn tròn” của chúng ta. Tôi được biết chị là một người tiên phong trong lĩnh vực thiết bị ảnh ngót nghét 30 năm?

Chị Quỳnh Nga: Tôi xin nói qua một chút về khởi nghiệp với ảnh. Khi Việt Nam mở cửa và bình thường hóa quan hệ với Mỹ, chúng tôi đã là những người đầu tiên mời người khổng hồ Kodak về thị trường Việt Nam. Đó là thời kỳ thịnh vượng của ngành ảnh, Kodak chiếm tới 85% thị phần trên toàn thế giới. Nhìn lại đó có lẽ cũng là giây phút người khổng lồ Kodak ngủ quên trên chiến thắng. Tới bây giờ bài học về sự thất bại của Kodak đã xuất hiện trong chương trình giảng dạy của các trường đại học kinh tế. Thời điểm ấy, Kodak chủ quan về chuyển đổi số khi người tiêu dùng dịch chuyển từ in ảnh sang chia sẻ trực tuyến. Sau đó, Kodak dần lùi tàn.

BTV Ngọc Trinh: Từ câu chuyện của chị Nga, Chị Phương có chia sẻ gì thêm?

Chị Lan Phương: Từ câu chuyện rất hay của chị Nga về Kodak, tôi cũng có câu chuyện muốn chia sẻ. Tháng 9 vừa qua, Vingroup đã bắt tay với Google. Vingroup sẽ ứng dụng một cuộc chuyển đổi số ngoạn mục, trong tất cả các ngành nghề kinh doanh, bao gồm cả Vinhomes. Chúng tôi hiện đang thí điểm bán hàng trên kênh Vinhomes Online.

Trong tháng 9 vừa qua, khi Hà Nội giãn cách, khách hàng gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với các sản phẩm của Vinhomes. Khách hàng ở xa không về được khiến chúng tôi buộc phải thay đổi, không được phép ngủ quên trên chiến thắng. Vinhomes xác định phải luôn luôn đổi mới, vươn tới chiến thắng chính bản thân mình. Chúng tôi áp dụng các công nghệ mới trong bán hàng, quay phim, quay video gửi đến khách hàng, giúp họ cập nhật thông tin tiến độ, hình ảnh thực tế của dự án bằng những công nghệ tiên tiến nhất thay vì phải đến tận nơi. Qua cách làm này, bất chấp thời điểm đại dịch, Vinhomes vẫn bán 800 giao dịch thành công tại 2 đại đô thị Vinhomes Smart City và Vinhomes Ocean Park.

Hinh anh talk show nguoi tien phong tap 2 song binh thuong moi dau tu tam nhin moi so 3

BTV Ngọc Trinh: Tôi có một Mini game với 4 loại nước uống: Nước lọc, rượu vang đỏ, cocktail và cà phê sữa. Anh Thắng, chị Phương và chị Nga có thể chia sẻ về style đầu tư của mình theo khẩu vị chọn 4 đồ uống trên?

Anh Đình Thắng: Chúng ta có thể uống một bữa rượu nhạt, một bữa rượu đậm, nhưng chúng ta chỉ uống một chốc lát thôi, đâu thể uống hàng ngày. Còn nước lọc đi theo chúng ta hàng ngày, hàng giờ và suốt cả cuộc đời.

Trong đầu tư, mình phải lọc thông tin thận trọng và giữ lại những điều cốt lõi cho nhà đầu tư. Phong cách đầu tư của tôi là chung thủy khi nhận định được việc đó là tốt, kênh đầu tư đó là chuẩn, tôi sẽ theo đuổi nó. Không bị tác động bởi tâm lý đám đông, lao vào những chủ đầu tư không chuyên nghiệp.

Chị Quỳnh Nga: Tôi chọn cà phê là bởi đây là thức uống khởi đầu của mọi thứ. Chúng ta vẫn thường hẹn nhau “Đi cà phê không?”. Với một nhà đầu tư buổi sáng, một ly cà phê sẽ giúp chúng ta tỉnh táo hơn.

Tôi là một nhà đầu tư đa ngành nghề nhưng thực chất, tôi không làm nhiều thứ một lúc. Bất kỳ một mô hình nào cũng thế sẽ đi theo hình đồ thị sin lên hoặc xuống. Mặc dù vậy, khi lựa chọn kênh đầu tư, tôi luôn chọn những thứ chắc chắn. Như trong Covid-19, tôi chọn năng lượng bởi ngành điện không bị tác động mạnh trong dịch.

Trong ly cà phê luôn có vị đắng nhưng hậu vị lại ngọt. Tôi từng nếm trải vị đắng với ngành ảnh nhưng cũng hưởng thụ quả ngọt từ đầu tư bất động sản với tỷ suất lợi nhuận lên đến 100%. Khi đến với Vinhomes, tôi cảm thấy thực sự hài lòng về mọi thứ. Khi tôi bán 1 căn nhà từ Vinhomes Riverside, Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Symphony,… cho khách hàng, tôi cảm thấy mình đang mang giá trị tốt đẹp cho người khác chứ không phải tôi bán tống bán tháo một món hàng.

Hinh anh talk show nguoi tien phong tap 2 song binh thuong moi dau tu tam nhin moi so 4

Chị Lan Phương: Đối với tôi rượu vang là khẩu vị đầu tư. Ly rượu vang đánh thức mọi giác quan. Chúng ta phải chịu khó quan sát, nghe nhìn thị trường, các đô thị hình sin ở những thị trường đầu tư.

Chia sẻ thêm một chút về sự tỉnh táo của tôi chính là những vị khách hàng. Chúng tôi luôn có những tệp khách hàng trung thành như chị Nga chẳng hạn. Bất cứ khi nào chúng tôi xây dựng những khu đô thị hay những dự án nào, nhà đầu tư đều đi theo. Chúng tôi duy trì, gìn giữ tệp khách hàng bằng những chính sách có lợi cho khách hàng. Chúng tôi trân quý chân dung của những vị khách hàng và cư dân.

Hinh anh talk show nguoi tien phong tap 2 song binh thuong moi dau tu tam nhin moi so 5

BTV Ngọc Trinh: Việt Nam hiện có hai thế hệ là trà mạn và trà sữa. Đối với thế hệ trà sữa, họ vừa được uống và vừa được nhai. Nó thể hiện xu hướng đầu tư có thể xuống tiền vào những nơi tất cả những nhu cầu được đáp ứng. Giới trẻ hợp với những thứ “All-in-one”.

BTV Ngọc Trinh: Thương vụ đầu tư lớn nhất của anh chị hiện nay là gì?

Chị Lan Phương: Tôi đầu tư cho sức khỏe, thuê huấn luyện viên luyện tập để duy trì cơ thể khỏe mạnh, chuẩn bị sẵn sàng cho hàng loạt dự án Vinhomes sẽ bùng nổ thời gian tới.

Anh Đình Thắng: Tôi đã đầu tư cho sức khỏe từ cách đây vài năm. Đầu tư cho sức khỏe cũng chính là đầu tư cho các mối quan hệ. Khi đến một phòng tập sang trọng, có rất nhiều nhà đầu tư uyên bác ở đó có thể cho mình kinh nghiệm, mở rộng kiến thức về đầu tư. Điều này cũng giúp tôi rất nhiều trong thương vụ đầu tư gần nhất về bất động sản. Dragon Capital thống kế hiện nay kênh đầu tư lãi nhất là đầu tư chứng khoán 16%, BĐS 12,9%,… Song cá nhân tôi nhìn thấy có những phân khúc lãi đến 100%. Vấn đề là nhà đầu tư nào, cách làm nào, khu đô thị nào.

Chị Quỳnh Nga: Tôi đầu tư cho con của tôi. Tôi nhận thấy trẻ con học thôi thì không đủ, cần phải thực hành. Khi cháu mở tài khoản, tôi rót tiền dần từ 100 triệu rồi 200 triệu, 300 triệu, 500 triệu, 700 triệu, 900 triệu để các con có bài học thực tế. Tôi nhận thấy không ai lớn lên bằng bài học của người khác. Con có thể thất bại, có thể lỗ cũng được, nhưng khi các con bắt đầu làm đầu tư, con sẽ hiểu được thị trường tài chính.

Phần 2: Vùng xanh cho cuộc sống mới

BTV Ngọc Trinh: Tôi mượn từ “vùng xanh” dùng trong thời kỳ Covid-19 để diễn tả khái niệm về một nơi sống, đầu tiên là phải an toàn, sau đó là chất lượng cuộc sống cao và ở mức cao nhất là tạo ra văn hoá, văn minh đô thị. Với anh Thắng, khái niệm vùng xanh của anh là gì?

Anh Đình Thắng: Khái niệm vùng xanh của tôi là một nơi an toàn, ấm cúng, nơi mọi người có thể sinh hoạt cùng nhau đầy tình làng nghĩa xóm. Tôi may mắn từng được ngắm trăng soi xuống mặt hồ giữa những khu đô thị như Vinhomes Ocean Park. Đấy là những giá trị muôn đời, gắn với tuổi thơ của mình, hiện lại được tái hiện ở những vùng xanh an toàn ngay giữa đô thị.

Hinh anh talk show nguoi tien phong tap 2 song binh thuong moi dau tu tam nhin moi so 6

BTV Ngọc Trinh: Muốn có vùng xanh có nhất thiết phải cần nhiều “đồng bạc xanh” hay không, thưa chị Phương?

Chị Lan Phương: Thực ra trong tâm niệm của những người tiên phong, kiến tạo ra những khu đô thị “all-in-one”, việc thiết kế những khu đô thị xanh trước đây không có nhiều người thực sự quan tâm. Nguyên nhân là bởi trước kia, quan điểm đầu tư BĐS là phải chọn những vị trí tốt nhất tại các quận trung tâm như Hai Bà Trưng, Đống Đa,… để bán được giá cao, lợi nhuận cao. Song rõ ràng Covid-19 đã khiến suy nghĩ và lựa chọn của người mua nhà hoàn toàn thay đổi. Bây giờ mọi người muốn sống ở những vùng xanh, vùng an toàn nhiều hơn là khu vực trung tâm.

Cùng xu hướng đó, những nhà phát triển bất động sản như chúng tôi phải tìm tòi những quỹ đất đủ lớn, đủ rộng để xây dựng những đại đô thị với biển hồ rộng, công viên lớn, những đại công viên thể thao,… nơi cộng đồng tràn ngập tiếng cười và chia sẻ được tình làng nghĩa xóm. Tôi cho rằng đó là trách nhiệm của người tiên phong, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển bất động sản khi chúng ta thiết kế những vùng xanh, chọn lựa những vị trí xa trung tâm lõi. Để làm những khu đô thị quy mô cực kỳ lớn và có giá trị “all-in-one”, rõ ràng chúng tôi phải có những tấm thẻ xanh, nguồn lực tài chính dồi dào bởi chúng tôi phải kiến tạo rất nhiều thứ.

BTV Ngọc Trinh: Muốn sống ở những khu đô thị xanh thì người mua nhà có cần nhiều đồng bạc xanh hay không?

Chị Lan Phương: Câu hỏi này rất hay. Chúng tôi xây nhà với trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng, mong muốn nhiều người dân Việt Nam có được vùng xanh cho cuộc sống an toàn hơn. Chúng tôi không đề cao vấn đề giá bán phải tương quan hay tỷ lệ thuận với số tiền chúng tôi dành đầu tư cho một khu đô thị. Khi đầu tư, chúng tôi đã chuẩn bị những chính sách tài chính song hành để có thể giúp cho cư dân tương lai sử hữu một căn nhà với mức vốn đầu tư ban đầu hợp lý nhất có thể. Chúng tôi kỳ vọng sau đại dịch, tất cả các chủ đầu tư sẽ cùng chung tay xây dựng những đại đô thị xanh, nếu chỉ một mình Vinhomes thì cũng như “muối bỏ bể”.

Hinh anh talk show nguoi tien phong tap 2 song binh thuong moi dau tu tam nhin moi so 7

BTV Ngọc Trinh: Là một người quan sát trong lĩnh vực kinh tế – tài chính. Nhà đầu tư nói chung và Anh Thắng nói riêng có nhắm đến lĩnh vực nào để đầu tư hay không?

Anh Đình Thắng: Có những người sống ở khu phố cổ, tiền nhiều nhưng họ chưa đổi thành tiền xanh thôi. Họ đang sống ở những mảnh đất mà giá mỗi m2 lên đến tiền tỷ nhưng họ không dám chuyển đổi. Tuy nhiên, tôi cho rằng sẽ có một lúc nào đó họ thay đổi, tìm đến một vùng xanh mới. Ở đó, mật độ thoáng hơn, có không gian, biết đâu cuộc sống của họ lại mở ra những chặng mới thì sao? Ngày xưa, tôi nhớ các nhà phát triển bất động sản rất tham lam. Họ cố gắng xây mật độ thật dày, làm sao để có thật nhiều căn chung cư, nhà liền kề san sát nhau. Tuy nhiên, thực tế hiện nay đang dần thay đổi. Nhà không đơn thuần là nơi ở, tối về ngủ mà còn là không gian sinh hoạt, giao lưu đầm ấm. Đặc biệt trong đại dịch, nhà còn chính là nơi làm việc.

Hinh anh talk show nguoi tien phong tap 2 song binh thuong moi dau tu tam nhin moi so 1

BTV Ngọc Trinh: Bản thân khủng hoảng tạo ra hai thái cực là phá hủy và trường tồn. Trong lĩnh vực bất động sản, chị Phương nhìn nhận rõ nhất ở thái cực nào?

Chị Lan Phương: Bản thân chúng tôi là chủ đầu tư, chúng tôi nhìn thấy sau đại dịch góc nhìn để thiết kế một sản phẩm BĐS không chỉ là một vùng xanh an toàn mà còn hướng đến ý nghĩa dành cho cộng đồng, gắn với trách nhiệm của chủ đầu tư nhiều hơn. Chúng tôi vừa là chủ đầu tư, người phát triển đúng nghĩa nhưng cũng lồng ghép vào đó sự quản lý, vận hành của Vinhomes.

Chúng tôi kiến tạo ra những khu đô thị tầm vóc lớn đẳng cấp thế giới như Vinhomes Ocean Park (420 ha) hay Vinhomes Smart City (280 ha). Những khu đô thị này đã hút hàng chục nghìn cư dân về sinh sống. Tôi cho rằng, một khu đô thị xanh sẽ không thể trọn vẹn khi chủ đầu tư không đặt vấn đề vận hành, quản lý lên hàng đầu. Khi gắn với trách nhiệm cộng đồng, giá trị đó sẽ được phát huy, tỏa sáng và trường tồn với thời gian.

Lấy ví dụ, khi Covid-19 xảy ra, F0 không loại trừ một ai. Tại các khu đô thị Vinhomes cũng đã xuất hiện những ca F0 nhưng điều quan trọng là ban quản lý đã phản ứng nhanh nhạy, giúp cư dân ý thức được việc họ cần làm. Các chủ đầu tư sau đại dịch Covid-19 cần nhìn nhận lại một chút về giá trị của bất động sản. Đó không chỉ là lợi nhuận chúng ta thu được mà còn đi đôi với trách nhiệm với cộng đồng, cư dân trong chính khu đô thị mình kiến tạo nên.

Xét về giá trị của nhà đầu tư, tôi kể câu chuyện hồi tháng 3, bạn bè tôi từng có chia sẻ cầm 20 tỷ sang Vinhomes Riverside. Lúc đó, với khoản tiền trên chỉ có thể tìm một căn liền kề hơn 100 m2 – 120 m2 nhưng các anh chị vẫn còn nấn ná. Tuy nhiên, đến tháng 5 cầm 20 tỷ không mua nổi 1 căn 120 m2. Tôi cũng cực kỳ ngạc nhiên về sự tăng giá đó.

Về khía cạnh phá hủy, tôi cho rằng Covid-19 tác động không ngoại trừ ngành nghề hay lĩnh vực nào. Tuy nhiên, thay vì chấp nhận, chúng ta nên chuẩn bị tâm thế để đối mặt. Thay vì chống chọi, chúng ta tìm cách thích nghi.

Hinh anh talk show nguoi tien phong tap 2 song binh thuong moi dau tu tam nhin moi so 1

Phần 1: Định hình “Tấm thẻ xanh” dẫn nhịp sống bình thường mới

Hinh anh talk show nguoi tien phong tap 2 song binh thuong moi dau tu tam nhin moi so 1

BTV Ngọc Trinh: Covid-19 đã thay đổi cuộc sống của anh chị thế nào ?

Chị Lan Phương: Covid-19 là một biến cố rất lớn của cả nền kinh tế thế giới lẫn Việt Nam và chúng ta phải thay đổi từ suy nghĩ, nhận thức để dẫn đến hành động của mình và kết quả phải tích cực.

Tôi cảm nhận nhịp sống chậm dần và chúng ta có những khoảng thời gian quý báu để nhìn lại những gì chúng ta đã làm được và chưa làm được đồng thời đặt ra mục tiêu sắp tới.

Anh Đình Thắng: Trước đây tôi thường có những chuyến đi công tác xa nhà nhưng hiện nay cả gia đình được quây quần bên nhau nhiều hơn. Có nhiều thời gian hơn cho thể dục, cùng nhau vui chơi, làm mới cảm xúc.

BTV Ngọc Trinh: Tôi muốn hỏi chị Lan Phương, khi chị quan sát bản thân mình chị có nghĩ rằng mình cần phải tiên phong và mình cần phải thay đổi điều gì cho những sản phẩm sắp tới mà chị muốn đưa ra thị trường hay không?

Chị Lan Phương: Có chứ! Tôi nhận thấy sau khi dịch Covid-19 xảy ra, mọi người đều quan tâm đến sống xanh, sống sạch. Sức khỏe là yếu tố ưu tiên, thế chỗ cho những cơm áo gạo tiền trước đây. Chúng tôi đã, đang và sẽ cho ra đời những sản phẩm bất động sản đưa yếu tố con người, sức khỏe, sự an toàn đặt lên hàng đầu.

BTV Ngọc Trinh: Trong giai đoạn bình thường mới, tôi thấy mọi người thường dùng khái niệm tấm thẻ xanh. Anh/chị có định nghĩa gì về tấm thẻ xanh trong đầu tư?

Chị Lan Phương: Tôi cho rằng nhà đầu tư nắm bắt được cơ hội đầu tư thời điểm này là họ đã bắt được tín hiệu xanh, tiến lên phía trước rất nhanh so với các doanh nghiệp và các chủ đầu khác. Rõ ràng, trong nguy có cơ, Vingroup/ Vinhomes luôn chuẩn bị tinh thần chuyển từ đèn đỏ sang đèn vàng, nhấn ga chờ tín hiệu xanh để vọt lên phía trước.

Hinh anh talk show nguoi tien phong tap 2 song binh thuong moi dau tu tam nhin moi so 1

Anh Đình Thắng: Hiện nay, trên thế giới có câu nói không ai có thể giúp tôi đi ra đường, di chuyển từ vùng nọ sang vùng kia ngoài tấm thẻ xanh Covid-19, ngoài công nghệ .

BTV Ngọc Trinh: Tấm thẻ xanh bên cạnh cơ hội còn đồng nghĩa với trách nhiệm. Tấm thẻ xanh của Vingroup/Vinhomes với xã hội trong thời kỳ bình thường mới là gì, thưa chị Phương?

Chị Lan Phương: Chủ tịch Tập đoàn của chúng tôi đã xác định toàn bộ lợi nhuận trong 2 năm 2020 – 2021 là chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng. Chúng tôi làm rất nhiều điều trong 2 năm vừa qua, chúng tôi đặt trách nhiệm trên vai là nhà máy sản xuất vaccine. Điều đó thể hiện trách nhiệm cực kỳ lớn đối với xã hội. Điều này cũng minh chứng cho việc khi mình lớn mạnh, khi mình tiên phong, mình không được phép bỏ rơi cộng đồng, không được phép bỏ rơi bất kỳ ai sau lưng mình. Đó là trách nhiệm để ràng buộc Vingroup/ Vinhomes để thực hiện sứ mệnh tiên phong của mình.

BTV Ngọc Trinh: Anh Thắng có quan điểm gì về những chia sẻ của chị Lan Phương?

Anh Đình Thắng: Rõ ràng chúng ta biết rằng, trong quỹ phòng chống Covid-19 có giá trị hơn 8.700 tỷ đồng. Trong đó có sự đóng góp rất lớn của các doanh nghiệp. Có nhiều doanh nghiệp vượt qua khó khăn thực hiện hành trình trả ơn đất nước. Nếu Vingroup hiện thực hóa được nhà máy sản xuất vaccine, điều đó sẽ là rất tốt.

Hinh anh talk show nguoi tien phong tap 2 song binh thuong moi dau tu tam nhin moi so 12

 

Talk show Người tiên phong tập 2 lấy chủ đề “Sống bình thường mới – Đầu tư tầm nhìn mới”. Thế giới chúng ta đang sống thay đổi từng ngày và những bất ổn đang dần trở thành bình thường. Nếu không thích ứng và xác định một tầm nhìn mới trong cách sống, tiêu dùng và đầu tư, chúng ta chắc chắn sẽ không còn làm chủ cuộc chơi.

Bạn đã có tấm thẻ xanh để hòa nhập vào cuộc sống bình thường mới chưa và chúng ta đã chọn lựa những điểm rơi cho đồng tiền như thế nào? Để giải đáp những câu hỏi này, buổi Talk show sẽ có sự góp mặt của Người dẫn chương trình: Biên tập viên Dương Ngọc Trinh cùng các khách mời:

– Nhà báo Phạm Đình Thắng – Trưởng ban Kinh tế xã hội báo Tiền phong, người có những góc nhìn sâu sắc về thay đổi của cục diện thế giới, của nền kinh tế và phong cách sống cũng như thái độ sống của con người trong trạng thái bình thường mới hậu Covid-19.

– Chị Phạm Thị Lan Phương – Giám đốc Kinh Doanh Vùng 2 Công ty CP Vinhomes, nữ tướng của Vinhomes sẽ chia sẻ những câu chuyện, triết lý sản phẩm và góc nhìn của người tiên phong khi tạo lập thị trường, xác lập chuẩn mực mới trong kinh doanh và thiết lập tiêu chuẩn sống mới cho người Việt.

– Chị Nguyễn Thị Quỳnh Nga – một doanh nhân, một nhà đầu tư nhạy bén với các xu hướng đầu tư trên thị trường, có phong cách, triết lý đầu tư riêng biệt và tầm nhìn dài hạn cho những quyết định “xuống tiền” của cá nhân hay doanh nghiệp.

Phần 4: Hiệu ứng cánh bướm lan toả

BTV Ngọc Trinh: Có một câu hỏi của độc giả gửi đến chị Nga: “Chị Nga ơi, trong thời điểm khủng hoảng chị giữ bao nhiêu % tiền mặt”?

Chị Quỳnh Nga: Bạn đừng ngại nếu bạn có tiêu đến 100% tiền mặt bạn có vào bất động sản. Nếu bạn đã chọn lựa bất động sản của một chủ đầu tư uy tín và có giá trị thanh khoản cao thì bạn không cần lo lắng bởi những tài sản này là những tài sản có giá để bạn có thể thế chấp ngân hàng và đầu tư sang một lĩnh vực khác. Không phải cứ cầm khư khư tiền mặt trong tay chúng ta mới có thể đầu tư. Hiện tại, tiền gửi ngày càng mất giá, trượt giá cao, bảo hiểm tiền gửi đối mặt với nhiều rủi ro. Vì vậy, một bất động sản có giá cũng hoàn toàn có thể biến thành tiền.

Hinh anh talk show nguoi tien phong tap 2 song binh thuong moi dau tu tam nhin moi so 1

Chị Lan Phương: Tôi hoàn toàn đồng ý với chị Nga. Tôi nghĩ tiền như máu trong cơ thể mình, nó luôn luôn phải tuần hoàn thì mới có sự sinh sôi, tiền có sự luân chuyển có sự chuyển động thì mới có thể sinh sôi nảy nở. Như chị Nga chia sẻ, chọn kênh bất động sản dù thị trường lên hay xuống, mình vẫn thấy cái lợi của việc đầu tư bất động sản là tài sản không mất đi được. Thị trường chững anh không bán, thị trường xuống anh không bán, bất động sản vẫn còn nguyên vẹn giúp nhà đầu tư an tâm về tâm lý. Lúc thị trường lên mình sẽ có những quyết sách đúng đắn.

BTV Ngọc Trinh: Xin được hỏi nhà báo, tiền được tạo ra trong BĐS nhiều hơn tất cả các ngành công nghiệp cộng lại, đó là thống kê của báo chí vậy theo nhà báo quan điểm này thế nào?

Anh Đình Thắng: Tôi cho là đúng, chúng ta đi sau thế giới. Chúng ta đến Las Vegas nhưng không biết rằng, trước kia đó là sa mạc. Ở Dubai cũng vậy, trước đây toàn là sa mạc nhưng hiện giờ lại bán những tòa nhà siêu cao cấp. Đặc biệt là ở Việt Nam, nhu cầu nhà ở vô cùng lớn. Ở Hà Nội, đi từ khu lõi trung tâm ra những vành đai rộng hơn, BĐS rất hot, nhu cầu rất cao. Không những ra ven đô mà còn lan sang cả các tỉnh lân cận. Theo tính toán của các chuyên gia hiện nay, trong dân có khoảng 500 tấn vàng, khoảng hơn 20 tỷ USD, giờ làm sao lưu thông số tiền ấy ra nền kinh tế thì kinh tế mới phát triển được.

Hinh anh talk show nguoi tien phong tap 2 song binh thuong moi dau tu tam nhin moi so 1

BTV Ngọc Trinh: Có độc giả gửi câu hỏi cho chị Lan Phương rằng là người có kinh qua thực tiễn và có nhiều kinh nghiệm với bất động sản có khi nào chị từng tiếc nuối với bất động sản hay chưa?

Chị Lan Phương: Có chứ! Tôi ví dụ như bài học Vinhomes Ocean Park. Mọi người nghĩ tôi phải có đến vài căn mặt hồ Vinhomes Ocean Park, nhưng mình cứ cắm cúi vào bán hàng với mục tiêu làm sao đưa được sản phẩm tốt đến tay khách hàng. Tới khi quay lại thì hầu như không còn một căn nào để mình đầu tư.

Ngày xưa bán biệt thự ở Vinhomes Ocean Park 300 m2, 70 triệu đồng/m2, giá 21 tỷ, có những căn thấp hơn 17 – 18 tỷ.  Sau 3 năm, bây giờ cầm 68 – 70 tỷ đi mua một căn 300 m2 như thế không ai bán cả. Một sự tiếc nuối vô cùng.

BTV Ngọc Trinh: Tôi có một Minigame về chân dung của 1 con người: Nam giới, 32 tuổi, độc thân, đang làm trong ngành truyền thông, thu nhập 20 triệu đồng/tháng, xin được hỏi anh ấy đang sống ở đâu?

Đáp án A: Thuê nhà 8 triệu đồng/tháng
Đáp án B: Sống ở Vinhomes Smart City
Đáp án C: Sống cùng bố mẹ

Chị Quỳnh Nga: Tôi đoán, nếu bạn ấy vừa bước vào nghề có thể bạn ấy sẽ thuê nhà. Còn nếu bạn ấy đã làm một thời gian có thể bạn ấy sẽ mua nhà tại Vinhomes Smart City sẽ rất phù hợp.

Anh Đình Thắng: Tôi chọn phương án B. Ở Vinhomes Smart City có những căn hộ 27 – 28 m2 rất phù hợp với giới trẻ, nhất là người độc thân, nếu là tôi, tôi sẽ mua ở đó.

Chị Lan Phương: Hiện có rất nhiều cư dân của Vinhomes đều là những người chưa lập gia đình rất ưa chuộng căn hộ 27 – 28 m2. Những bạn trẻ có mức lương 20 triệu đồng/m2 có thừa sức sở hữu một căn hộ tại Vinhomes Smart City với những chính sách đặc biệt. Sắp tới chúng tôi sẽ đưa ra thị trường một chính sách đặc biệt “Mix giữa thuê và mua”.

Chúng tôi cung cấp sản phẩm tài chính, đầu tiên cho khách thuê tại Vinhomes sau 3 năm, nếu bạn muốn mua có thể chuyển đổi từ hợp đồng thuê sang mua. Nếu như lúc đó công việc của bạn chưa có khả năng vay ngân hàng thì Vingroup/ Vinhomes sẵn sàng hỗ trợ tài chính cho bạn. Đó là sản phẩm mới Vinhomes tiên phong dẫn dắt thị trường.

BTV Ngọc Trinh: Trong thời kỳ hậu Covid-19, những giá trị bền vững sẽ tiếp tục được củng cố, khẳng định. Giá trị của người tiên phong là tiếp tục khai mở thêm những vùng đất mới – không phải là những vùng đất vật lý nữa, mà phải là vùng đất của công nghệ, biến hóa cuộc sống của con người dựa vào công nghệ, trở nên tốt đẹp hơn. Vingroup được ví như hiệu ứng cánh bướm, một cái đập cánh tiên phong của doanh nghiệp, kéo theo sự vỗ cánh của cả đàn bướm, tạo nên sức mạnh đổi mới thần kỳ cho đất nước.

Cánh bướm ở rừng Amazon có thể tạo nên một trận lốc xoáy ở Texas. Mối quan hệ nhân quả mà Covid-19 là minh chứng rõ ràng nhất, chính là điều mà chúng ta đang phải đối mặt với những tác động và ứng xử với tự nhiên. Thời kỳ bình thường mới, chúng ta đã tập thích ứng với cách sống mới, cách ứng xử giữa con người với con người, con người với tự nhiên trân trọng hơn, từ đó hình thành nên tư duy và tầm nhìn.

Hơn lúc nào hết, những quyết định đầu tư có trách nhiệm hơn, đem đến sự giàu có bền vững hơn. Tôi xin mượn câu nói của La Fontaine để kết cho chương trình livestream ngày hôm nay: “Trước cơn bão, tôi bị gió lốc uốn cong, nhưng không bao giờ gãy”. Hình ảnh này đại diện cho tinh thần bất khuất của những người tiên phong, của tôi, của bạn và tất cả chúng ta. Một lần nữa xin cảm ơn các vị khách mời đã đến với chương trình livestream Người tiên phong số thứ 2 ngày hôm nay. Xin hẹn gặp lại quý vị vào chương trình tiếp theo.

Phần 3: Chân dung nhà đầu tư xanh

BTV Ngọc Trinh: Là người dẫn chương trình Bản tin tài chính kinh doanh mỗi ngày, tôi thấy rằng Covid-19 phá hủy sự mơ mộng của nhà đầu tư. Nếu trước đây, nhà đầu tư vào thị trường với tâm thế bỏ 1 vốn mong chờ 40 lời thì Covid-19 là cú rung lắc để mọi người quay về với thực tế, để tìm kiếm được đâu mới là giá trị cốt lõi, nó cũng như câu chuyện về miếng phomai nằm trên bẫy của một con chuột.

Tôi chứng kiến rất nhiều nhà đầu tư mất sạch khi họ mua với tin đồn và với sự mạo hiểm. Tôi tin rằng đại dịch là cú thanh lọc không chỉ với các chủ đầu tư mà còn nằm trong xu hướng lựa chọn sản phẩm. Có lẽ khái niệm nhà đầu tư xanh dần xuất hiện từ đó. Họ là những nhà đầu tư không chỉ nhằm vào yếu tố sinh lời mà còn xác định mình đang đầu tư với ai để phát triển xã hội này thay vì chỉ chăm chăm nghĩ tới lợi nhuận.

BTV Ngọc Trinh: Chào mừng chị Quỳnh Nga đến với “hội nghị bàn tròn” của chúng ta. Tôi được biết chị là một người tiên phong trong lĩnh vực thiết bị ảnh ngót nghét 30 năm?

Chị Quỳnh Nga: Tôi xin nói qua một chút về khởi nghiệp với ảnh. Khi Việt Nam mở cửa và bình thường hóa quan hệ với Mỹ, chúng tôi đã là những người đầu tiên mời người khổng hồ Kodak về thị trường Việt Nam. Đó là thời kỳ thịnh vượng của ngành ảnh, Kodak chiếm tới 85% thị phần trên toàn thế giới. Nhìn lại đó có lẽ cũng là giây phút người khổng lồ Kodak ngủ quên trên chiến thắng. Tới bây giờ bài học về sự thất bại của Kodak đã xuất hiện trong chương trình giảng dạy của các trường đại học kinh tế. Thời điểm ấy, Kodak chủ quan về chuyển đổi số khi người tiêu dùng dịch chuyển từ in ảnh sang chia sẻ trực tuyến. Sau đó, Kodak dần lùi tàn.

BTV Ngọc Trinh: Từ câu chuyện của chị Nga, Chị Phương có chia sẻ gì thêm?

Chị Lan Phương: Từ câu chuyện rất hay của chị Nga về Kodak, tôi cũng có câu chuyện muốn chia sẻ. Tháng 9 vừa qua, Vingroup đã bắt tay với Google. Vingroup sẽ ứng dụng một cuộc chuyển đổi số ngoạn mục, trong tất cả các ngành nghề kinh doanh, bao gồm cả Vinhomes. Chúng tôi hiện đang thí điểm bán hàng trên kênh Vinhomes Online.

Trong tháng 9 vừa qua, khi Hà Nội giãn cách, khách hàng gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với các sản phẩm của Vinhomes. Khách hàng ở xa không về được khiến chúng tôi buộc phải thay đổi, không được phép ngủ quên trên chiến thắng. Vinhomes xác định phải luôn luôn đổi mới, vươn tới chiến thắng chính bản thân mình. Chúng tôi áp dụng các công nghệ mới trong bán hàng, quay phim, quay video gửi đến khách hàng, giúp họ cập nhật thông tin tiến độ, hình ảnh thực tế của dự án bằng những công nghệ tiên tiến nhất thay vì phải đến tận nơi. Qua cách làm này, bất chấp thời điểm đại dịch, Vinhomes vẫn bán 800 giao dịch thành công tại 2 đại đô thị Vinhomes Smart City và Vinhomes Ocean Park.

Hinh anh talk show nguoi tien phong tap 2 song binh thuong moi dau tu tam nhin moi so 3

BTV Ngọc Trinh: Tôi có một Mini game với 4 loại nước uống: Nước lọc, rượu vang đỏ, cocktail và cà phê sữa. Anh Thắng, chị Phương và chị Nga có thể chia sẻ về style đầu tư của mình theo khẩu vị chọn 4 đồ uống trên?

Anh Đình Thắng: Chúng ta có thể uống một bữa rượu nhạt, một bữa rượu đậm, nhưng chúng ta chỉ uống một chốc lát thôi, đâu thể uống hàng ngày. Còn nước lọc đi theo chúng ta hàng ngày, hàng giờ và suốt cả cuộc đời.

Trong đầu tư, mình phải lọc thông tin thận trọng và giữ lại những điều cốt lõi cho nhà đầu tư. Phong cách đầu tư của tôi là chung thủy khi nhận định được việc đó là tốt, kênh đầu tư đó là chuẩn, tôi sẽ theo đuổi nó. Không bị tác động bởi tâm lý đám đông, lao vào những chủ đầu tư không chuyên nghiệp.

Chị Quỳnh Nga: Tôi chọn cà phê là bởi đây là thức uống khởi đầu của mọi thứ. Chúng ta vẫn thường hẹn nhau “Đi cà phê không?”. Với một nhà đầu tư buổi sáng, một ly cà phê sẽ giúp chúng ta tỉnh táo hơn.

Tôi là một nhà đầu tư đa ngành nghề nhưng thực chất, tôi không làm nhiều thứ một lúc. Bất kỳ một mô hình nào cũng thế sẽ đi theo hình đồ thị sin lên hoặc xuống. Mặc dù vậy, khi lựa chọn kênh đầu tư, tôi luôn chọn những thứ chắc chắn. Như trong Covid-19, tôi chọn năng lượng bởi ngành điện không bị tác động mạnh trong dịch.

Trong ly cà phê luôn có vị đắng nhưng hậu vị lại ngọt. Tôi từng nếm trải vị đắng với ngành ảnh nhưng cũng hưởng thụ quả ngọt từ đầu tư bất động sản với tỷ suất lợi nhuận lên đến 100%. Khi đến với Vinhomes, tôi cảm thấy thực sự hài lòng về mọi thứ. Khi tôi bán 1 căn nhà từ Vinhomes Riverside, Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Symphony,… cho khách hàng, tôi cảm thấy mình đang mang giá trị tốt đẹp cho người khác chứ không phải tôi bán tống bán tháo một món hàng.

Hinh anh talk show nguoi tien phong tap 2 song binh thuong moi dau tu tam nhin moi so 4

Chị Lan Phương: Đối với tôi rượu vang là khẩu vị đầu tư. Ly rượu vang đánh thức mọi giác quan. Chúng ta phải chịu khó quan sát, nghe nhìn thị trường, các đô thị hình sin ở những thị trường đầu tư.

Chia sẻ thêm một chút về sự tỉnh táo của tôi chính là những vị khách hàng. Chúng tôi luôn có những tệp khách hàng trung thành như chị Nga chẳng hạn. Bất cứ khi nào chúng tôi xây dựng những khu đô thị hay những dự án nào, nhà đầu tư đều đi theo. Chúng tôi duy trì, gìn giữ tệp khách hàng bằng những chính sách có lợi cho khách hàng. Chúng tôi trân quý chân dung của những vị khách hàng và cư dân.

Hinh anh talk show nguoi tien phong tap 2 song binh thuong moi dau tu tam nhin moi so 5

BTV Ngọc Trinh: Việt Nam hiện có hai thế hệ là trà mạn và trà sữa. Đối với thế hệ trà sữa, họ vừa được uống và vừa được nhai. Nó thể hiện xu hướng đầu tư có thể xuống tiền vào những nơi tất cả những nhu cầu được đáp ứng. Giới trẻ hợp với những thứ “All-in-one”.

BTV Ngọc Trinh: Thương vụ đầu tư lớn nhất của anh chị hiện nay là gì?

Chị Lan Phương: Tôi đầu tư cho sức khỏe, thuê huấn luyện viên luyện tập để duy trì cơ thể khỏe mạnh, chuẩn bị sẵn sàng cho hàng loạt dự án Vinhomes sẽ bùng nổ thời gian tới.

Anh Đình Thắng: Tôi đã đầu tư cho sức khỏe từ cách đây vài năm. Đầu tư cho sức khỏe cũng chính là đầu tư cho các mối quan hệ. Khi đến một phòng tập sang trọng, có rất nhiều nhà đầu tư uyên bác ở đó có thể cho mình kinh nghiệm, mở rộng kiến thức về đầu tư. Điều này cũng giúp tôi rất nhiều trong thương vụ đầu tư gần nhất về bất động sản. Dragon Capital thống kế hiện nay kênh đầu tư lãi nhất là đầu tư chứng khoán 16%, BĐS 12,9%,… Song cá nhân tôi nhìn thấy có những phân khúc lãi đến 100%. Vấn đề là nhà đầu tư nào, cách làm nào, khu đô thị nào.

Chị Quỳnh Nga: Tôi đầu tư cho con của tôi. Tôi nhận thấy trẻ con học thôi thì không đủ, cần phải thực hành. Khi cháu mở tài khoản, tôi rót tiền dần từ 100 triệu rồi 200 triệu, 300 triệu, 500 triệu, 700 triệu, 900 triệu để các con có bài học thực tế. Tôi nhận thấy không ai lớn lên bằng bài học của người khác. Con có thể thất bại, có thể lỗ cũng được, nhưng khi các con bắt đầu làm đầu tư, con sẽ hiểu được thị trường tài chính.

Phần 2: Vùng xanh cho cuộc sống mới

BTV Ngọc Trinh: Tôi mượn từ “vùng xanh” dùng trong thời kỳ Covid-19 để diễn tả khái niệm về một nơi sống, đầu tiên là phải an toàn, sau đó là chất lượng cuộc sống cao và ở mức cao nhất là tạo ra văn hoá, văn minh đô thị. Với anh Thắng, khái niệm vùng xanh của anh là gì?

Anh Đình Thắng: Khái niệm vùng xanh của tôi là một nơi an toàn, ấm cúng, nơi mọi người có thể sinh hoạt cùng nhau đầy tình làng nghĩa xóm. Tôi may mắn từng được ngắm trăng soi xuống mặt hồ giữa những khu đô thị như Vinhomes Ocean Park. Đấy là những giá trị muôn đời, gắn với tuổi thơ của mình, hiện lại được tái hiện ở những vùng xanh an toàn ngay giữa đô thị.

Hinh anh talk show nguoi tien phong tap 2 song binh thuong moi dau tu tam nhin moi so 6

BTV Ngọc Trinh: Muốn có vùng xanh có nhất thiết phải cần nhiều “đồng bạc xanh” hay không, thưa chị Phương?

Chị Lan Phương: Thực ra trong tâm niệm của những người tiên phong, kiến tạo ra những khu đô thị “all-in-one”, việc thiết kế những khu đô thị xanh trước đây không có nhiều người thực sự quan tâm. Nguyên nhân là bởi trước kia, quan điểm đầu tư BĐS là phải chọn những vị trí tốt nhất tại các quận trung tâm như Hai Bà Trưng, Đống Đa,… để bán được giá cao, lợi nhuận cao. Song rõ ràng Covid-19 đã khiến suy nghĩ và lựa chọn của người mua nhà hoàn toàn thay đổi. Bây giờ mọi người muốn sống ở những vùng xanh, vùng an toàn nhiều hơn là khu vực trung tâm.

Cùng xu hướng đó, những nhà phát triển bất động sản như chúng tôi phải tìm tòi những quỹ đất đủ lớn, đủ rộng để xây dựng những đại đô thị với biển hồ rộng, công viên lớn, những đại công viên thể thao,… nơi cộng đồng tràn ngập tiếng cười và chia sẻ được tình làng nghĩa xóm. Tôi cho rằng đó là trách nhiệm của người tiên phong, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển bất động sản khi chúng ta thiết kế những vùng xanh, chọn lựa những vị trí xa trung tâm lõi. Để làm những khu đô thị quy mô cực kỳ lớn và có giá trị “all-in-one”, rõ ràng chúng tôi phải có những tấm thẻ xanh, nguồn lực tài chính dồi dào bởi chúng tôi phải kiến tạo rất nhiều thứ.

BTV Ngọc Trinh: Muốn sống ở những khu đô thị xanh thì người mua nhà có cần nhiều đồng bạc xanh hay không?

Chị Lan Phương: Câu hỏi này rất hay. Chúng tôi xây nhà với trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng, mong muốn nhiều người dân Việt Nam có được vùng xanh cho cuộc sống an toàn hơn. Chúng tôi không đề cao vấn đề giá bán phải tương quan hay tỷ lệ thuận với số tiền chúng tôi dành đầu tư cho một khu đô thị. Khi đầu tư, chúng tôi đã chuẩn bị những chính sách tài chính song hành để có thể giúp cho cư dân tương lai sử hữu một căn nhà với mức vốn đầu tư ban đầu hợp lý nhất có thể. Chúng tôi kỳ vọng sau đại dịch, tất cả các chủ đầu tư sẽ cùng chung tay xây dựng những đại đô thị xanh, nếu chỉ một mình Vinhomes thì cũng như “muối bỏ bể”.

Hinh anh talk show nguoi tien phong tap 2 song binh thuong moi dau tu tam nhin moi so 7

BTV Ngọc Trinh: Là một người quan sát trong lĩnh vực kinh tế – tài chính. Nhà đầu tư nói chung và Anh Thắng nói riêng có nhắm đến lĩnh vực nào để đầu tư hay không?

Anh Đình Thắng: Có những người sống ở khu phố cổ, tiền nhiều nhưng họ chưa đổi thành tiền xanh thôi. Họ đang sống ở những mảnh đất mà giá mỗi m2 lên đến tiền tỷ nhưng họ không dám chuyển đổi. Tuy nhiên, tôi cho rằng sẽ có một lúc nào đó họ thay đổi, tìm đến một vùng xanh mới. Ở đó, mật độ thoáng hơn, có không gian, biết đâu cuộc sống của họ lại mở ra những chặng mới thì sao? Ngày xưa, tôi nhớ các nhà phát triển bất động sản rất tham lam. Họ cố gắng xây mật độ thật dày, làm sao để có thật nhiều căn chung cư, nhà liền kề san sát nhau. Tuy nhiên, thực tế hiện nay đang dần thay đổi. Nhà không đơn thuần là nơi ở, tối về ngủ mà còn là không gian sinh hoạt, giao lưu đầm ấm. Đặc biệt trong đại dịch, nhà còn chính là nơi làm việc.

Hinh anh talk show nguoi tien phong tap 2 song binh thuong moi dau tu tam nhin moi so 1

BTV Ngọc Trinh: Bản thân khủng hoảng tạo ra hai thái cực là phá hủy và trường tồn. Trong lĩnh vực bất động sản, chị Phương nhìn nhận rõ nhất ở thái cực nào?

Chị Lan Phương: Bản thân chúng tôi là chủ đầu tư, chúng tôi nhìn thấy sau đại dịch góc nhìn để thiết kế một sản phẩm BĐS không chỉ là một vùng xanh an toàn mà còn hướng đến ý nghĩa dành cho cộng đồng, gắn với trách nhiệm của chủ đầu tư nhiều hơn. Chúng tôi vừa là chủ đầu tư, người phát triển đúng nghĩa nhưng cũng lồng ghép vào đó sự quản lý, vận hành của Vinhomes.

Chúng tôi kiến tạo ra những khu đô thị tầm vóc lớn đẳng cấp thế giới như Vinhomes Ocean Park (420 ha) hay Vinhomes Smart City (280 ha). Những khu đô thị này đã hút hàng chục nghìn cư dân về sinh sống. Tôi cho rằng, một khu đô thị xanh sẽ không thể trọn vẹn khi chủ đầu tư không đặt vấn đề vận hành, quản lý lên hàng đầu. Khi gắn với trách nhiệm cộng đồng, giá trị đó sẽ được phát huy, tỏa sáng và trường tồn với thời gian.

Lấy ví dụ, khi Covid-19 xảy ra, F0 không loại trừ một ai. Tại các khu đô thị Vinhomes cũng đã xuất hiện những ca F0 nhưng điều quan trọng là ban quản lý đã phản ứng nhanh nhạy, giúp cư dân ý thức được việc họ cần làm. Các chủ đầu tư sau đại dịch Covid-19 cần nhìn nhận lại một chút về giá trị của bất động sản. Đó không chỉ là lợi nhuận chúng ta thu được mà còn đi đôi với trách nhiệm với cộng đồng, cư dân trong chính khu đô thị mình kiến tạo nên.

Xét về giá trị của nhà đầu tư, tôi kể câu chuyện hồi tháng 3, bạn bè tôi từng có chia sẻ cầm 20 tỷ sang Vinhomes Riverside. Lúc đó, với khoản tiền trên chỉ có thể tìm một căn liền kề hơn 100 m2 – 120 m2 nhưng các anh chị vẫn còn nấn ná. Tuy nhiên, đến tháng 5 cầm 20 tỷ không mua nổi 1 căn 120 m2. Tôi cũng cực kỳ ngạc nhiên về sự tăng giá đó.

Về khía cạnh phá hủy, tôi cho rằng Covid-19 tác động không ngoại trừ ngành nghề hay lĩnh vực nào. Tuy nhiên, thay vì chấp nhận, chúng ta nên chuẩn bị tâm thế để đối mặt. Thay vì chống chọi, chúng ta tìm cách thích nghi.

Hinh anh talk show nguoi tien phong tap 2 song binh thuong moi dau tu tam nhin moi so 1

Phần 1: Định hình “Tấm thẻ xanh” dẫn nhịp sống bình thường mới

Hinh anh talk show nguoi tien phong tap 2 song binh thuong moi dau tu tam nhin moi so 1

BTV Ngọc Trinh: Covid-19 đã thay đổi cuộc sống của anh chị thế nào ?

Chị Lan Phương: Covid-19 là một biến cố rất lớn của cả nền kinh tế thế giới lẫn Việt Nam và chúng ta phải thay đổi từ suy nghĩ, nhận thức để dẫn đến hành động của mình và kết quả phải tích cực.

Tôi cảm nhận nhịp sống chậm dần và chúng ta có những khoảng thời gian quý báu để nhìn lại những gì chúng ta đã làm được và chưa làm được đồng thời đặt ra mục tiêu sắp tới.

Anh Đình Thắng: Trước đây tôi thường có những chuyến đi công tác xa nhà nhưng hiện nay cả gia đình được quây quần bên nhau nhiều hơn. Có nhiều thời gian hơn cho thể dục, cùng nhau vui chơi, làm mới cảm xúc.

BTV Ngọc Trinh: Tôi muốn hỏi chị Lan Phương, khi chị quan sát bản thân mình chị có nghĩ rằng mình cần phải tiên phong và mình cần phải thay đổi điều gì cho những sản phẩm sắp tới mà chị muốn đưa ra thị trường hay không?

Chị Lan Phương: Có chứ! Tôi nhận thấy sau khi dịch Covid-19 xảy ra, mọi người đều quan tâm đến sống xanh, sống sạch. Sức khỏe là yếu tố ưu tiên, thế chỗ cho những cơm áo gạo tiền trước đây. Chúng tôi đã, đang và sẽ cho ra đời những sản phẩm bất động sản đưa yếu tố con người, sức khỏe, sự an toàn đặt lên hàng đầu.

BTV Ngọc Trinh: Trong giai đoạn bình thường mới, tôi thấy mọi người thường dùng khái niệm tấm thẻ xanh. Anh/chị có định nghĩa gì về tấm thẻ xanh trong đầu tư?

Chị Lan Phương: Tôi cho rằng nhà đầu tư nắm bắt được cơ hội đầu tư thời điểm này là họ đã bắt được tín hiệu xanh, tiến lên phía trước rất nhanh so với các doanh nghiệp và các chủ đầu khác. Rõ ràng, trong nguy có cơ, Vingroup/ Vinhomes luôn chuẩn bị tinh thần chuyển từ đèn đỏ sang đèn vàng, nhấn ga chờ tín hiệu xanh để vọt lên phía trước.

Hinh anh talk show nguoi tien phong tap 2 song binh thuong moi dau tu tam nhin moi so 1

Anh Đình Thắng: Hiện nay, trên thế giới có câu nói không ai có thể giúp tôi đi ra đường, di chuyển từ vùng nọ sang vùng kia ngoài tấm thẻ xanh Covid-19, ngoài công nghệ .

BTV Ngọc Trinh: Tấm thẻ xanh bên cạnh cơ hội còn đồng nghĩa với trách nhiệm. Tấm thẻ xanh của Vingroup/Vinhomes với xã hội trong thời kỳ bình thường mới là gì, thưa chị Phương?

Chị Lan Phương: Chủ tịch Tập đoàn của chúng tôi đã xác định toàn bộ lợi nhuận trong 2 năm 2020 – 2021 là chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng. Chúng tôi làm rất nhiều điều trong 2 năm vừa qua, chúng tôi đặt trách nhiệm trên vai là nhà máy sản xuất vaccine. Điều đó thể hiện trách nhiệm cực kỳ lớn đối với xã hội. Điều này cũng minh chứng cho việc khi mình lớn mạnh, khi mình tiên phong, mình không được phép bỏ rơi cộng đồng, không được phép bỏ rơi bất kỳ ai sau lưng mình. Đó là trách nhiệm để ràng buộc Vingroup/ Vinhomes để thực hiện sứ mệnh tiên phong của mình.

BTV Ngọc Trinh: Anh Thắng có quan điểm gì về những chia sẻ của chị Lan Phương?

Anh Đình Thắng: Rõ ràng chúng ta biết rằng, trong quỹ phòng chống Covid-19 có giá trị hơn 8.700 tỷ đồng. Trong đó có sự đóng góp rất lớn của các doanh nghiệp. Có nhiều doanh nghiệp vượt qua khó khăn thực hiện hành trình trả ơn đất nước. Nếu Vingroup hiện thực hóa được nhà máy sản xuất vaccine, điều đó sẽ là rất tốt.

Hinh anh talk show nguoi tien phong tap 2 song binh thuong moi dau tu tam nhin moi so 12

 

Post a Comment

Previous Post Next Post